สวนสัตว์ปทุมธานี เปิดปี 2568 Mini ZOO ธัญบุรี เปิดก่อน 13 มีนาคมนี้

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

Mini ZOO ธัญบุรี เปิดนำร่อง 13 มีนาคมนี้ ส่วนสวนสัตว์แห่งใหม่ 300 ไร่ย่านปทุมธานี เปิดเฟสแรกปี 2568 

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ โพสต์ข้อความระบุว่า สวนสัตว์แห่งใหม่ที่ย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิตนั้น ขณะนี้ “อยู่ระหว่างการออกแบบ” คาดว่าจะเปิดเฟสแรก ปีงบประมาณ 2568 และอย่างเต็มรูปแบบ ปีงบประมาณ 2570

ส่วนในระหว่างการออกแบบ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไป จึงได้มีโครงการ Mini Zoo สวนสัตว์แห่งใหม่ขึ้น จะเปิดให้เข้าชม ตามแผน คือ วันที่ 13 มีนาคม 2565 นี้ ที่คลองหก ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 95%

ย้ำ !!! 13 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ประกอบไปด้วย 5 ส่วนแสดง ได้แก่

  1. ทุ่งกระเรียนไทย
  2. ส่วนแสดงสัตว์เลื้อยคลาน (เต่าซูลคาต้า, เต่าบึง)
  3. ส่วนแสดงแรคคูน
  4. ส่วนแสดงสัตว์ตระกูลลิง (ริงเทลลีเมอร์, ลิงกระรอก)
  5. ส่วนแสดงหนูยักษ์คาปิบารา

และแถม!!! “ศาลาให้การเรียนรู้” โดยได้แนวคิดการออกแบบจาก “ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต” ซึ่งจะนำเสนอภาพของ “สวนสัตว์แห่งใหม่” ที่จะเกิดขึ้นบนทุ่งน้ำแห่งนี้

Advertisment

สวนสัตว์ Mini Zoo ธัญบุรี เปิดให้เข้าชม ฟรี!!! วันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30-17.30 น. และยังมีตลาดต้นไม้ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ให้ช็อป ชิม ชิลล์ กันอีกด้วย ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่
แบบแปลน Mini ZOO ที่จะเปิดในวันที่ 13 มีนาคม 2565 ที่มา: เพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

จากเขาดินวนา สู่ เขาดินใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์แห่งใหม่จะมีเนื้อที่รวม 300 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณคลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นที่ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 โดยคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ แต่งตั้งคณะทำงาน จำนวน 2 ชุด คือ คณะทำงานจัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และคณะทำงานย้ายสวนสัตว์ดุสิตและสำนักงานองค์การสวนสัตว์ เพื่อสำหรับเตรียมแผนรองรับเพื่อการพัฒนาสวนสัตว์แห่งใหม่

โดยคำนึงถึงความสำคัญในด้านต่าง ๆ อาทิ การวางโครงสร้างพื้นที่สวนสัตว์แห่งใหม่ การจัด Landscape ที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความเป็นอยู่ภายใต้หลักการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์และสวัสดิภาพสัตว์เป็นสำคัญ เพื่อให้สัตว์นานาชนิดมีคุณภาพชีวิตที่ใกล้เคียงธรรมชาติตามหลักมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม การได้รับพระราชทานที่ดินดังกล่าว ถือเป็นโอกาสอันดีที่องค์การสวนสัตว์ จะได้มีโอกาสพัฒนาสวนสัตว์แห่งใหม่ให้มีความทันสมัย และมีความพร้อมที่จะให้การบริการนักท่องเที่ยว และเป็นแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบห้องเรียนตามธรรมชาติที่สามารถตอบสนองความต้องการให้กับเด็กและเยาวชนได้อย่างเหมาะสม

Advertisment
ผังสวนสัตว์แห่งใหม่ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่