อาชีพเวรกรรม

คอลัมน์สามัญสำนึก

โดย สกุณา ประยูรศุข

เรื่องการซื้อขายอาวุธในกองทัพต่าง ๆ ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย แม้จะผ่านขั้นตอนมาแล้วเดือนเศษ อาจเป็นเพราะการแสดงเหตุผลในการจัดซื้อยังไม่กระจ่างแจ้งพอ อย่างเช่น โครงการซื้อรถถังจากจีนทั้งสองลอต หรือโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนล่าสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนตัวเลขที่สูงจนเกินไปในความรู้สึกของประชาชน

บีบีซีไทย ได้รวบรวมโครงการมาให้เห็นกันอย่างชัด ๆ เริ่มตั้งแต่กองทัพบก ปี 2558 จัดซื้อรถถังหลัก VT-4 จากจีน ไม่ระบุจำนวน รวมมูลค่า 4,985 ล้านบาท ปี 2559 จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ Mi7VS จากรัสเซีย จำนวน 2 ลำ รวมมูลค่า 1,698 ล้านบาท และโครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย ไม่ระบุรุ่น จำนวน 4 ลำ รวมมูลค่า 3,385 ล้านบาท ปี 2560 โครงการจัดซื้อรถถังหลัก VT-4 จากจีน ไม่ระบุจำนวน รวมมูลค่า 2,017 ล้านบาท

กองทัพเรือ ปี 2558 โครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ไม่ระบุรุ่นและจำนวน มูลค่า 2,850 ล้านบาท โครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ไม่ระบุรุ่น จำนวน 4 ลำ รวมมูลค่า 490 ล้านบาท ปี 2559 โครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ไม่ระบุรุ่น จำนวน 5 ลำ รวมมูลค่า 627 ล้านบาท ปี 2560 โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ S26T จากจีน จำนวน 1 ลำ มูลค่า 13,500 ล้านบาท สุดท้ายกองทัพอากาศ ปี 2560 โครงการจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่เบื้องต้นจากเกาหลีใต้ จำนวน 8 ลำ รวมมูลค่า 8,997 ล้านบาท รวมสามเหล่าทัพแล้วเป็นเงินจำนวนเท่าไรลองบวกลบคูณหารดูเอาเอง

Advertisment

ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมา ที่อยากจะพูดถึงไม่ใช่ประเด็นเรื่องราคาอาวุธ แต่ที่มาเกี่ยวโยงกัน เพราะบังเอิญได้ฟัง “ธรรม” จากผู้รู้ท่านหนึ่งระดับแถวหน้าของประเทศ ที่กล่าวถึงเรื่องของ “อาชีพอันไม่สุจริต” หรือเรียกว่า “มิจฉาอาชีวะ”

ท่านผู้รู้นั้นบอกว่า เรื่องของการประกอบอาชีพของคนเรานั้น แม้แต่พระพุทธองค์ท่านยังทรงกล่าวถึงและมีบอกไว้ในพระไตรปิฎกที่เรียกว่า พระสุตตันตปิฎก เรื่องของ “มรรคมีองค์ 8” อาทิ สัมมาวาจา มีวาจาชอบ, สัมมาวายามะ มีความเพียรชอบ, สัมมาสังกัปปะ มีความนึกคิดในทางที่ถูกต้อง, สัมมากัมมันตะ การกระทำชอบเว้นการทำชั่ว, สัมมาสติ การมีสติระลึกรู้, สัมมาสมาธิ การมีจิตตั้งมั่น เป็นต้น

แต่ที่สำคัญอย่างยิ่งในเวลานี้ คือ “สัมมาอาชีวะ” การประกอบอาชีพชอบ หรือการทำมาหากินอย่างสุจริตชน ไม่คดโกง เอาเปรียบผู้อื่น ซึ่งคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแจกแจงว่า สัมมาอาชีวะหมายถึงการเว้นหรือการไม่ประกอบมิจฉาอาชีวะ 5 ประเภท กล่าวคือ 1.สัตตวณิชชา หมายถึงไม่ค้าขายมนุษย์ ได้แก่ การค้าขายเด็ก ค้าทาส ตลอดจนการใช้แรงงานเด็กและสตรีอย่างทารุณ รวมถึงการขายตัวหรือขายบริการทางเพศ 2.มังสวณิชชา หมายถึงการไม่ค้าขายสัตว์สำหรับฆ่าเพื่อเป็นอาหาร เป็นการส่งเสริมให้ทำผิดศีลข้อที่ 1 คือการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต 3.มัชชวณิชชา หมายถึงการไม่ค้าขายน้ำเมา และสารเสพติดทุกชนิด 4.วิสวณิชชา คือการไม่ค้าขายยาพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ รวมทั้งเป็นอันตรายต่อสัตว์

สุดท้าย สัตถวณิชชา คือการไม่ค้าขายอาวุธ ได้แก่ อาวุธปืน อาวุธเคมี ระเบิด นิวเคลียร์ อาวุธอื่น ๆ ที่มีเจตนาเพื่อทำร้ายกัน หรือจะก่อให้เกิดการทำลายล้างซึ่งกันและกัน โลกจะไม่เกิดสันติสุข บุคคลไม่ควรค้าขายสิ่งเหล่านี้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อเพื่อนมนุษย์และต่อสัตว์ทั้งหลาย รวมไปถึงสภาพแวดล้อมของโลกด้วย

Advertisment

การค้าขายทั้ง 5 ประการนี้แม้กระทำเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็จัดเป็นมิจฉาอาชีวะ ได้ชื่อว่า เลี้ยงชีวิตผิดธรรม

ไม่ใช่แค่นั้น ยังระบุลงลึกไปถึง ผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขายแล้วคดโกงตราชั่ง ก็จัดเป็นมิจฉาอาชีวะ และผู้เป็นตุลาการชำระคดี ถ้าผู้ใดตัดสินโดยเห็นแก่สินจ้างรางวัล เอาทรัพย์นั้นมาเลี้ยงชีวิต ก็ได้ชื่อว่า มิจฉาอาชีวะเช่นเดียวกัน รวมถึงเรื่องขายสินค้าปลอม

ยุคนี้เมื่อพิจารณาตามที่กล่าวมา การทำมาหากินเลี้ยงชีวิตด้วยมิจฉาอาชีพนั้นมีมากมาย แต่ว่าทั้งหมดนี้เป็นบาปของ “ผู้ขาย” เท่านั้น ไม่ได้กล่าวถึง “ผู้ซื้อ” ซื้อทั้งที่รู้ถึง “ตำหนิ”

ใครรู้ว่าบาปของผู้ซื้อเป็นอย่างไร ตอบได้ช่วยตอบที