ค้าภายในเตรียมจัดส่งรถโมบายธงฟ้า ลงพื้นที่ประสบภัยพายุปาบึกทันทีหลังพายุสงบ หวังบรรเทาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

แฟ้มภาพ

ค้าภายในเตรียมจัดส่งรถโมบายธงฟ้า ลงพื้นที่ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึกทันทีหลังพายุสงบ หวังบรรเทาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รับเกาะสมุย เกาะพะงัน สินค้าเริ่มขาดแคลน หลังเรือข้ามไปส่งสินค้าไม่ได้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีพายุโซนร้อนปาบึก พัดเข้าทางภาคใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีกระแสว่ามีการกักตุนสินค้า สินค้าบางพื้นที่เริ่มขาดแคลน ทางกรมการค้าภายในได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ยอมรับว่าขณะนี้มี 2 พื้นที่สินค้าขาดแคลน ได้แก่ เกาะสมุยและพะงัน ทั้งนี้ เป็นเพราะเรือขนส่งสินค้าไม่สามารถเดินทางไปยังเกาะเพื่อส่งสินค้าได้ ส่วนกรณีมีการกักตุนสินค้ายังไม่ได้รับรายงาน แต่ทางกรมฯได้ประสานไปยังพาณิชย์จังหวัดติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ กรมฯยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามว่ามีพื้นที่ไหนสินค้าขาดแคลน และต้องการสินค้าอะไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมแผนรับมือได้เบื้องต้น กรมฯตรียมจัดรถโมบายธงฟ้า ประสานซัพพลายเออร์ในการจัดส่งสินค้าเมื่อสถานการณ์พายุเริ่มดีขึ้น สามารถขนส่งสินค้าขึ้นบนเกาะได้ กรมฯก็พร้อมดำเนินการทันที เพื่อช่วยเหลือประชาชนและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน อย่างไรก็ดี ยังพบว่าในบางพื้นที่ไม่ได้ประสบปัญหาและมีการกักตุนสินค้า ซึ่งประชาชนวางใจได้

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญและสั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมฯได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และหากพบว่ามีการขึ้นราคาสินค้าหรือเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องเรียนมาได้ที่เบอร์ 1569 ซึ่งกรมฯพร้อมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป