เร่งแก้ ค้าปลีกสหรัฐ “คอสโก้ “ แบนนำเข้ากะทิไทยต่อจากอังกฤษ

น้ำกะทิ (1)
Photo : Pixabay

ค้าปลีกสหรัฐ “คอสโก้ “ แบนนำเข้ากะทิไทยต่อจากอังกฤษตามข้อเรียกร้องพีต้า ด้านสมาคมอาหารสำเร็จรูป ยืนยันไทยดำเนินการแก้ไขต่อเนื่อง เร่งทำความเข้าใจโซเชียล

วันที่ 1 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัทคอสโก้ (Costco) บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่อันดับสองของโลก ที่สหรัฐยืนยันจะไม่มีการวางขายผลิตภัณฑ์น้ำกะทิจากประเทศไทยอีกต่อไป หลังจากที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) มีการกล่าวหาว่าประเทศไทยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์เบื้องต้น กรณีนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมที่ ก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นที่อังกฤษ ครั้งนี้เกิดขึ้นที่อเมริกา จากความพยายามขององค์กรเดิม

“ในขณะที่ประเทศไทยและเอกชนพยายามสื่อสาร เรื่องราวข้อมูลที่ถูกต้องออกไปก่อนหน้านี้แล้วรวมถึงมีการเชิญ คณะทูตจากต่างประเทศไปเยี่ยมชม การเก็บมะพร้าวเพื่ออุตสาหกรรมในประเทศไทย และ ทำให้เห็นความชัดเจนในกระบวนการผลิตไปเรียบร้อยแล้ว แต่การสื่อสารข่าวที่ถูกต้องมักจะไม่ได้รับการแชร์ในสื่อสมัยใหม่”

อย่างไรก็ตาม ต้องทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสื่อสารให้คนทั่วโลกรับรู้และเข้าใจความจริงของประเทศไทย

“การสื่อสารยุคใหม่ผ่านโซเชียลมีเดียมักจะมีข้อความซ้ำๆเดิมๆที่ยังหมุนเวียนอยู่และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นข้อความที่โจมตีหรือดูน่ากลัว มักจะได้รับการส่งต่ออย่างรวดเร็ว และข้อมูลเหล่านั้นก็ยังคงค้างอยู่บนระบบออนไลน์วันดีคืนดีก็จะมีการเอากลับมาแชร์กันอีกครั้ง”

รายงานข่าวระบุว่า การส่งออกมะพร้าว (พิกัด 0801) ในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.) 2563 ปริมาณ 168,600 ตัน มีมูลค่า 4,318 ล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งออกไปสหรัฐ มูลค่า 770 ล้านบาท เป็นตลาดอันดับ 2 รองจากจีนที่มีมูลค่า 2,828 ล้านบาท