ซีอีโอ CPF หนุนรัฐอุ้ม SMEs ขีดเส้น “เครดิตเทอม” 30วัน

ซีอีโอซีพีเอฟ “ประสิทธิ์” ลุยนโยบายเครดิตเทอมจ่ายใน 30 วัน ช่วยซัพพลายเออร์กระตุ้นเศรษฐกิจไทย พร้อมขนสินค้า 100 รายการ ผนึกพาณิชย์ลดราคาสูงสุด 50% พร้อมบริการส่งผ่านร้านซีพีเฟรชมาร์ทฟรี ไม่มีขั้นต่ำ รับวิถี new normal

จากกรณีที่ ส.อ.ท.ร่วมกับบริษัทเอกชนรายใหญ่ 100 บริษัท จัดทำเอ็มโอยูวางระบบชำระหนี้ค่าสินค้า หรือบริการให้แก่คู่ค้า โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้ตรวจรับสินค้าหรือบริการครบถ้วน โดยเป็นโครงการนำร่อง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 2563

กลุ่ม ซี.พี.ก็ถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เข้าร่วมลงนามด้วย ทั้งบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ซึ่งเฉพาะซีพี ออลล์ ปัจจุบันบริษัทมีคู่ค้าที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากกว่า 4,000 ราย บริษัทพร้อมให้การสนับสนุนเนื่องจากปัจจุบันมีการชำระหนี้ให้คู่ค้าในระยะเวลาดังกล่าวอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ซีอีโอ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้นโยบาย ซี.พี.มุ่งเน้นนโยบายให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตซัพพลายเออร์ของบริษัททุกราย โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

โดยกำหนดให้ร้านค้าปลีกทุกแห่งในเครือต้องจ่ายเงินชำระค่าสินค้า ภายในเวลา 30 วัน (เครดิตเทอม) ให้ครบ 100% ซึ่งรวมถึงร้านซีพีเฟรชมาร์ทในเครือซีพีเอฟด้วย เพื่อช่วยให้เกิดสภาพคล่องให้ธุรกิจเอสเอ็มอีอยู่รอด และมีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

Advertisment

“การกำหนดเครดิตเทอมให้ได้ภายใน 30 วัน ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ค้าปลีกบางแห่งเท่าที่ทราบมีการกำหนดเครดิตเทอมยาวนานกว่าเรามาก บางแห่งนานเป็นปี แต่ด้วยนโยบายของบริษัทก็ต้องทำให้ได้ 100% เพราะบริษัทมองว่า ซัพพลายเออร์อยู่รอด ระบบการค้าดี เศรษฐกิจดี ธุรกิจก็ไปรอด แต่ถ้าเศรษฐกิจมันแย่ ธุรกิจก็ไปไม่ได้ด้วยเช่นกัน”

นอกจากการดำเนินโครงการเครดิตเทอมแล้ว ล่าสุดกลุ่มซีพีเอฟ นำโดยนายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร และนายวิวัฒน์ ภูมิพิทักษ์กุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส CPF ได้เข้าร่วมโครงการ “พาณิชย์ ลดราคา ! ช่วยประชาชน” ลอต 7 โดยนำสินค้าไปร่วมลดราคาจำหน่าย เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

นายชัยยุทธกล่าวว่า บริษัทได้นำสินค้ากว่า 100 ราย มาจำหน่าย พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาจำหน่ายสูงสุด 50% เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพคนไทยช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยสินค้าดังกล่าวมีคุณภาพมาตรฐานส่งออก สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต

สำหรับสินค้าอาหารสดที่นำมาลดราคา ประกอบด้วย หมูชีวา, หมูดำซีพีคูโรบูตะ, ชิคเก้นริบ, ไก่เบญจา, กุ้งขาว อาหารพร้อมปรุง อาหารพร้อมทาน กับข้าว BluePot ซุปผักแท้จากธรรมชาติ 100% CP Veg it UP และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ IMU, Fresh&Deep สำหรับผลิตภัณฑ์นมและโยเกิร์ต ซีพี-เมจิ ลดสูงสุด 30%

Advertisment

โดยผู้ที่สนใจหาซื้อได้ที่ร้านซีพีเฟรชมาร์ท กว่า 350 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้-26 พ.ย. 63 พร้อมบริการส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ