คลังเผยโครงการแจกโชคลุ้นล้านผ่านบัตรเดบิต กระตุ้นยอดรูดบัตรพุ่ง 45%

กระทรวงการคลังปิดโครงการแจกโชคลุ้นล้านผ่านบัตรเดบิต หลังดำเนินมา1ปีเต็ม พบกระตุ้นยิดรูดผ่านบัตรกระฉูด45% ด้านร้านค้าเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่พ.ค.ปี2560 จนถึง เม.ย.2561 พบว่าได้รับการตอบรับที่ดี และกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้บัตรเดบิต โดยตั้งแต่ดำเนินโครงการพบว่า มีผลตอบรับอย่างดี โดยปริมาณธุรกรรมบัตรเดบิตที่มีสิทธิ์เข้าร่วมลุ้นรับโชคในด้านร้านค้ามีเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า และด้านผู้ใช้บัตรเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า

โดยยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตขึ้นค่อนข้างมาก ถึง 45% หากเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ขณะที่จำนวนบัตรเดบิตในระบบเพิ่มขึ้นเช่นกัน มาอยู่ที่ 57ล้านใบ จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีเพียง54ล้านบาท
ซึ่งการกระตุ้นให้เกิดการใช้บัตรเดบิต ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บัตรเดบิตและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแทนเงินสด และส่งเสริมให้ร้านค้าติดตั้งเครื่อง EDC ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางรับชำระเงินด้วยบัตรเดบิต

“ผ่านมาแล้ว 12 เดือน เราพบว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงขึ้นมาก ทำให้เชื่อว่าหลังจากนี้กระทรวงการคลังคงไม่ต้องต่อแคมเปญลุ้นโชคนี้แล้ส เพราะการใช้บัตรเริ่มอยู่ตัว ประชาชนเริ่มเคยชินตามที่รัฐตั้งไว้แล้ว ดังนั้นในระยะข้างหน้าต่อให้ไม่มีชิงโชคลุ้นรางวัลก็เชื่อว่าการใช้จะยังเติบโตต่อเนื่องได้”

Advertisment