สศค.จับมือจุฬาฯ พัฒนาโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เผยเงินในกองทุนประชารัฐฯใกล้หมด

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ทาง สศค.ได้ร่วมมือกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการวิจัยเรื่อง “ออกแบบ พัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ” เนื่องจากเห็นความสำคัญของโครงการลงทะเบียนฯ และมุ่งหวังให้โครงการลงทะเบียนฯ มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตั้งแต่กระบวนการจัดทำแบบฟอร์ม วิธีการลงทะเบียนการจัดทำฐานข้อมูล และการนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการเสนอแนะนโยบายที่เกี่ยวข้องกับผู้มีรายได้น้อยและการลดความยากจน

นอกจากนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเรื่องการพัฒนาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าควรมีลักษณะอย่างไร ทั้งในเชิงพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน ทำให้การออกมาตรการมาเพื่อใช้กับทุกคนในทุกภาค อาจจะไม่ตอบโจทย์ และลักษณะของสวัสดิการต่างๆที่ควรจะให้แก่ผู้ถือบัตร อย่างไรก็ตาม คาดว่าความร่วมมือนี้จะแล้วเสร็จก่อนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบหน้า

“ความสำเร็จของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคือผู้ที่ถือบัตรทั้งหมด 14.5 ล้านคน มีจำนวนลดลงมากขึ้น ในแต่ละปี” นายลวรณกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการสุดท้ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะสิ้นสุด เดือน ก.ย. นี้ แต่เงินในกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมคาดว่าจะสามารถใช้ได้ถึงแค่เดือน เม.ย. นี้เท่านั้น ทำให้ สศค. เตรียมเสนอรัฐบาลในการจัดสรรเงินมาเพิ่มเติมในกองทุนดังกล่าว

“ในกองทุนประชารัฐฯ วงเงินน่าจะอยู่ได้ถึงเดือน เม.ย. แต่ว่าโครงการที่ช้าที่สุดคือจะหมดเดือน ก.ย. ซึ่งรัฐบาลก็ต้องมีการจัดสรรเงินงบประมาณมาใส่เพิ่มให้ในเงินกองทุน เพราะโครงการยังไม่สิ้นสุด” นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับงบประมาณที่ใช้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีทั้งสิ้นปีละราว 40,000 ล้านบาท หรือเดือนละ 3,000-4,000 ล้านบาท