ชง ครม. เคาะแจกเกษตรกร 15,000 บาท 28 เม.ย.นี้ 9 ล้านครัวเรือน

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เรื่องมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะมีการเสนอมาตรการเยียวยาเกษตรกรให้คณะกรรมการกลั่นกรองได้พิจารณาโครงการ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะต้องใช้งบประมาณจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน โดยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในสัปดาห์หน้า (28 เม.ย.63)

สำหรับมาตรการดูแลเกษตรกรนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลโครงการ โดยเฉพาะข้อมูลเกษตรกรที่มีการขึ้นทะเบียนทุกปี ซึ่งเชื่อว่ามาตรการจะแล้วเสร็จและพร้อมจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ในเดือน พ.ค.63 โดยจะจ่ายเยียวยา 5 พันบาท ระยะเวลา 3 เดือน เหมือนกับอาชีพอิสระหรือไม่นั้น จะต้องรอติดตามว่าคณะกรรมการกลั่นกรองจะพิจารณาออมกาในรูปแบบใด   ซึ่งรูปแบบการจ่ายเงินจะเป็นการโอนผ่านบัญชีธนาคารที่ให้ข้อมูลไว้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างพิจารณาช่องทางให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งสามารถใช้บัญชีธนาคารได้ทุกบัญชี ไม่จำกัดเฉพาะบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.

“มาตรการดูแลเกษตรกร เราจะยึดจากข้อมูลจากกระทรวงเกษตรเป็นหลัก เพราะเกษตรกรมีการขึ้นทะเบียนมาโดยตลอด ควรเริ่มจากจุดนั้นก่อน โดยกระทรวงเกษตรจะดูแลในส่วนนี้มา ส่วนผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่เราทราบวันนี้ เข้าสู่การทบทวนสิทธิ์ จะเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ระยะการจ่าย 3 เดือน แต่จำนวนการจ่ายจะเป็นเท่าไหร่ ขอให้กระบวนการจ่ายแล้วเสร็จก่อน”นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ ถ้ามีกลุ่มอื่นที่สมควรจะได้รับ รัฐบาลจะดูแลให้ครอบคลุมทั้งหมด เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  ก็กำลังพิจารณามาตรการมาดูแลกลุ่มเปราะบาง โดยจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองต่อไป โดยยืนยันว่า วงเงินกู้ตามพ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะเพียงพอที่จะดำเนินการอย่างแน่นอน แต่การกู้นั้นจะไม่ใช่การกู้ทีเดียวทั้งหมด แต่จะเป็นการทยอยการกู้ ที่สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้ ยังได้มอบหมายให้ธ.ก.ส. ดูแลเกษตรกรรายย่อยให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึง พร้อมให้เตรียมแผนฟื้นฟูด้านภาคเกษตรกรในระยะต่อไป ซึ่งเป็นการเตรียมแผนไว้ก่อน ในการใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.กู้เงินก้อน 4 แสนล้านบาท เพื่อให้สอดรับแผนการดูแลเศรษฐกิจฐานราก

ก่อนหน้านี้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่า ได้เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาเกษตรกร ตามจำนวนทะเบียนเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 9 ล้านทะเบียนเกษตรกร วงเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อทะเบียนเกษตรกร โดยเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ซึ่งมาตรการเยียวยาเกษตรกรคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 135,000 ล้านบาท ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)