ค่าเงินบาท​ทรงตัว​ที่​ 32.41 บาท/ดอลลาร์​ หลังเฟดคงดอกเบี้ย​ตามตลาดคาดการณ์​ไว้​

ค่าเงินบาท​ทรงตัว​ที่​ 32.41 บาท/ดอลลาร์​ หลังเฟดคงดอกเบี้ย​ตามตลาดคาดการณ์​ไว้​ แนวโน้ม​วันนี้คาดเคลื่อนไหว​ในกรอบ​ 32.30-32.50 บาท

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิด​เผ​ยว่า​  ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (30​ เม.ย.)​ ที่ระดับ 32.41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้คาดเคลื่อนไหว​ระหว่าง​ 32.30-32.50 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ช่วงคืนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% ตามคาด โดยในครั้งนี้ที่ประชุมกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ชี้แจงว่าปัญหาไวรัสโคโรนาเป็นประเด็นหลักที่ทำให้เกิดการว่างงานสูง เศรษฐกิจตกต่ำและราคาน้ำมันปรับตัวลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าว นอกจากจะส่งผลในระยะสั้นแล้ว ยังอาจส่งผลต่อเนื่องในระยะกลางอีกด้วย แต่เฟดก็ยังสามารถใช้นโยบายทางการเงินสนับสนุนด้านสภาพคล่องได้อีกถ้ามีความจำเป็น

จากผลการประชุม FOMC ล่าสุด รวมกับการประเมินเบื้อต้นว่าการว่างานจะปรับตัวขึ้นไปทรงตัวที่ระดับ 6.0% ในช่วง 2021 จึงมองว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบันไปถึงปลายปีหน้า ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวกลับมาที่ระดับเดิม ถ้าจะเกิดขึ้น น่าจะเป็นช่วงหลังจากที่เฟดมีความมั่นใจว่าภาคธุรกิจสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตปัจจุบันไปได้ก่อน

Advertisment

อย่างไรก็ดี ตลาดการเงินดูจะไม่ได้ให้ความสนใจกับทิศทางนโยบายการเงินมากนักเนื่องจากเป็นไปตามคาดทั้งหมด การซื้อขายอยู่บนความเชื่อมั่นว่าธุรกิจจะเริ่มกลับมาเปิดดำเนินการได้ในไม่ช้า ดัชนีหุ้น S&P500 ของสหรัฐจึงปรับตัวขึ้นต่อ 2.7% พร้อมกับ Euro Stoxx 600 ที่ปิดบวก 1.8% พร้อมกันกับ Dollar Index ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

“ส่วนของเงินบาท ระยะสั้นความผันผวนก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้จะยังไม่มีเงินทุนไหลเข้าจากแหล่งทุนต่างชาติทั้งในหุ้นและบอนด์ไทย แต่ระยะถัดไป เชื่อว่าตลาดจะให้ความสำคัญกับทิศทางการกลับมาเปิดทำการของภาคธุรกิจและความสามารถในการควบคุมการระบาดของไวรัส ซึ่งถ้าประเทศในฝั่งเอเชียรวมถึงไทยกลับมาเปิดทำการได้ ก็น่าจะทำให้มีเงินลงทุนไหลกลับเข้าในภูมิภาคนี้เร็วเช่นกัน” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว