ฉาว! ตร.พบประวัติ คนขับรถทัวร์มรณะ 18 ศพ เคยต้องคดียาเสพติด 5 ครั้ง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 มีนาคม พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา, พ.ต.อ.ศาสตรา นันชนะ ผกก.สภ.อุดมทรัพย์, นายจักรกฤษณ์ บุญเรืองศรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 3, เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 3 และเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ราชสีมา ทางลงเขาวังน้ำเขียว ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ 2 ชั้นพลิกคว่ำทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บอีก 32 คน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 มีนาคม พร้อมร่วมกันแถลงการจับกุมนายกฤษณะ จุฑาชื่น อายุ 44 ปี คนขับรถบัสคันดังกล่าว และแนวทางการดำเนินคดีต่อบริษัทรถทัวร์ ที่ห้องประชุม สภ.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้ตรวจสอบสภาพของรถยนต์ ปรากฏว่าสภาพเบรกไม่มีร่องรอยการไหลรั่วของน้ำมัน จึงยืนยันว่ารถไม่ได้เบรกแตก แต่อาจจะเกิดจากลมเบรกหมด เพราะทางลงเขามีระยะทางไกลประมาณ 6 กม. ซึ่งคนขับรถอาจจะไม่ชำนาญจึงไม่ได้ใช้เกียร์ต่ำ แต่กลับหันไปใช้ลมเบรกจนหมด นอกจากนี้ยังมีกรณีขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เนื่องจากช่วงเกิดเหตุจับจีพีเอสได้ว่า รถวิ่งเร็วประมาณ 83 กม./ชม. ขณะที่บริเวณดังกล่าวกรมทางหลวงได้มีการติดป้ายกำหนดให้รถวิ่งใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 60 กม./ชม. เนื่องจากเป็นทางลงเขาและมีเส้นทางคดเคี้ยวมาก จึงเชื่อได้ว่าจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่ในครั้งนี้ ส่วนนายกฤษณะ จุฑาชื่น อายุ 44 ปี คนขับรถบัสคันดังกล่าว ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุดมทรัพย์จับกุมตัวได้เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ก็ได้นำตัวไปสอบปากคำเบื้องต้น และสารภาพว่าได้เสพยาบ้า โดยการตรวจปัสสาวะก็พบเป็นสีม่วง นอกจากนี้จากการสอบประวัติอาชญากร พบว่าคนขับรถรายนี้เคยต้องคดีเสพยาบ้ามาทั้งหมด 5 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2545 โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 ส่วนการจะเป็นคนขับรถหลักหรือเป็นแค่ผู้ช่วยคนขับรถนั้นก็ต้องไปสอบสวนเชิงลึกอีกครั้ง

“ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ บริษัท กันเองทัวร์ จ.กาฬสินธุ์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานและหลักฐาน เนื่องจากการตรวจสอบรถบัสคันนี้ เบื้องต้นพบว่าไม่ได้มีการนำรถยนต์มาตรวจสภาพรถนานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องมาตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง รวมทั้งการปล่อยให้คนขับรถเสพสารเสพติดขณะขับรถก็จะต้องถูกแจ้งความดำเนินคดีด้วย โดยหลังจากนี้จะประสานให้สำนักงานขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์แจ้งให้บริษัทกันเองทัวร์นำรถบัสมาตรวจสภาพรถใหม่ทุกคัน” พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment