ศาลสั่งจำคุก-ปรับ ”เต้ มงคลกิตติ์” รับสารภาพข่มขู่ทนายเดชา

ทนายเดชา เต้ มงคลกิตติ์

ศาลแขวงพระนครเหนือสั่งจำคุก 1 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท “เต้ มงคลกิตติ์” คดีข่มขู่ทนายเดชา

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนายมงคลกิตติ์ หรือ เต้ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นจำเลย ความผิดฐานพยายามข่มขืนใจผู้อื่นโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต

จากกรณีที่นายมงคลกิตติ์ได้ข่มขู่นายเดชาว่า อย่าให้ผมต้องลงมือกับพี่นะ ถ้าเป็นคนอื่นผมจะส่งคนไปกระทืบแล้ว ผมเตือนครั้งสุดท้าย ถ้าไม่หยุดผมดำเนินคดีที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วกลับไม่ได้นะ โดยมีปมเหตุมาจากคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา หรือแตงโม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งนายมงคลกิตติ์ให้การรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 วรรคแรก, มาตรา 392 ประกอบมาตรา 80 เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษพยายามข่มขืนใจผู้อื่น จำคุก 2 เดือน ปรับ 40,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ให้จำคุก 1 เดือน ปรับ 20,000 บาท

พิเคราะห์จากการสืบเสาะและพินิจแล้ว จำเลยไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี ให้รอการลงโทษ 1 ปี คุมประพฤติ 1 ปี ให้รายงานตัวทุก 3 เดือน