ชาวบ้านร้อยเอ็ดระดมกั้นน้ำชีล้น 2 ฝั่ง ยังต้องการกระสอบทรายอีก 3 หมื่นใบ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านหลาย 100 คน เร่งแก้ปัญหาด้วยการทำคันพนังดินใหม่ ,กั้นกระสอบทรายทั้ง 2 แนว ทั้งกันถนนถูกน้ำชีตัดขาดเส้นทางสัญจร และคันพนังขาดเข้าท่วมพื้นที่นา,หมู่บ้าน ,โรงเรียน สุดความสามารถ ในขณะที่น้ำบริเวณนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นจนจะล้น และจากการออกตรวจแก้ปัญหาของ ผวจ.พบว่าเริ่มมีปัญหาขาดแคลนกระสอบทราย ที่ยังต้องการกว่า 3 หมื่นใบ

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.ร้อยเอ็ด นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และปกครองที่ได้รับมอบหมายให้แบ่งโซนกันเฝ้าระวังพื้นที่ล่อแหลม ริมน้ำยังและลำน้ำชี ที่ตำบลนาเลิง อ.เสลภูมิ ร้อยเอ็ด หลังจากได้รับรายงานว่าระดับน้ำบริเวณริมถนนเชื่อมระหว่างตำบลและหมู่บ้าน จากบ้านผักกาดหญ้า ถึงบ้านคุ้มสะอาด น้ำชีเริ่มปริ่มถนน ตลอดระยะทางยาว 3 กม. ที่น้ำเริ่มล้น,กัดเซาะ คันถนน และน้ำซึมไหลรอด หลายจุด ต้องช่วยกันนำกระสอบบรรจุทรายกั้นแนว และตั้งเวรยามเฝ้าระวัง ป้องกันตลอดเวลา

ในขณะที่อีกส่วนหนึ่ง พบว่าคันพนังกั้นน้ำชีเชื่อมจากถนนอ้อมหมู่บ้านด้านติดลำน้ำชี ทางด้านทิศตะวันออกหมู่บ้าน ตลอดแนว 1800 เมตร น้ำชีเรื่องกัดเซาะ คันพนังรั่วหลายจุด และหลายจุดน้ำเซาะจนใกล้ขาด เข้าท่วมหมู่บ้าน ที่มีบ้านเรือนราษฏร 162 หลังคาเรือน วัด 1 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง และพื้นที่การเกษตรเป็นพื้นที่นาที่ปักดำแล้ว 1859 ไร่ ให้เกิดความปลอดภัย

ซึ่งต้องเร่งใช้กระสอบทรายเข้าไปกั้นคันพนังเพื่อป้องกันอย่างสุดความสามารถ โยในจุดล่อแหลมพนังใกล้จะขาด ชาวบ้านต้องระดมกัน ตัดไม้ยูคาตอกลงไปไปยังจุดที่น้ำกัดเซาะใกล้ขาด แล้วช่วยกันลำเลียงกระสอบทรายทางเรือเข้าไปกั้นตลอดแนว ทั้งยกระดับคันพนังและกั้นเสริมคันพนัง เพื่อป้องกันตัวเองอย่างสุดความสามารถ

ทางด้านนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.ร้อยเอ็ด กล่าวหลังจากการตรวจสอบพื้นที่ ที่ชาวบ้านระดมกันแก้ปัญหา โดยขอรับการสนับสนุนทรายและกระสอบทราย เพื่อกันแนวทั้ง 2 ด้านที่กระหนาบหมู่บ้านว่านับเป็นจุดวิกฤติอีกแห่ง ที่เกิดขึ้น หลังจากลำน้ำยังลดลง แต่น้ำชีกลับมาหนุน และยันกันกับน้ำลำน้ำยังหนุน ซึ่งหากจุดนี้ ทั้งแนวดิน และแถวถนน ที่ทำมา 3 วัน แต่น้ำยังเพิ่มระดับขึ้นวันละ 30 ซม.จนน่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง เพราะหากจุดนี้ขาด น้ำชีก็จะย้อนเข้าไปท่วมซ้ำพื้นที่เดิม ที่น้ำลำน้ำยังเริ่มลดลง 3 ตำบล คือ ต.นาเลิง 7 หมู่บ้าน ต.เขวา 16 หมู่บ้าน และ ,ต.นางาม 16 หมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรอีก กว่า 2500 ไร่ ในส่วนบริเวณซึ่งติดฝั่งน้ำชี จะได้รับความเสียหาย จึงต้องเร่งป้องกันสุดความสามารถ

Advertisment

ในขณะสิ่งที่ขาดแคลน และสิ่งที่ต้องการ และเริ่มขาดแคลนกระสอบบรรจุทราย ที่ต้องการกว่า 30000 ใบ ซึ่งตอนนี้ทรายพร้อม แต่ขาดกระสอบทราย ต้องการขอรับบริจาค เพราะต้องใช้อย่างน้อยวันละ 10000 ใบ เพื่อสร้างแนวป้องกันน้ำก้อนใหญ่ ที่ยังคงถูกกักท่วมอยู่ในพื้นที่ในขณะนี้
“สิ่งที่ต้องการเร่งด่วนคือกระสอบบรรจุทราย ที่หาไม่ได้ และต้องการรับบริจาคจากประชาขนทั่วไป โดยบริจาคได้ที่ศาลากลางจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอเสลภูมิ” ผวจ.กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์