เร่งค้นหาผู้สูญหาย 23 ราย เหยื่อเรือล่ม เตรียมกู้ซากเรือฟีนิกซ์ พ่อเมืองภูเก็ตสั่งตั้ง7คณะทำงาน

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 7 กรกฎาคม ที่ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยฯ บ้านแหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ(ซีล) ตำรวจน้ำ หน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี มูลนิธิท่งเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่ เเละสื่อมวลชน เกือบ 100 คน ลงเรือหลวงหัวหิน เรือหลวงปันหยี เเละเรือไดรฟ์วิ่ง Freedom Dolphin ออกจากท่า เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ในทะเลทางทิศใต้ของเกาะเฮ ห่างจากเกาะไปประมาณ 1.5 ไมล์ทะเล (2.8 กิโลเมตร) จากการค้นหาขณะนี้พบว่าเรือจมอยู่ทางทิศใต้ของเกาะเฮ ความลึก 30-40 เมตร ทั้งนี้ แนวทางดำเนินการนั้น นักประดาน้ำจะเร่งค้นหาศพที่คาดว่าจะติดอยู่ในห้องเรือ และทำการกู้ศพขึ้นมาทั้งหมด ก่อนทำการกู้เรือในภายหลัง

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ยังมีเรืออื่นๆ อีกหลายลำที่ร่วมค้นหา ทั้งของกองทัพเรือ เรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ เรือของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอีก 2 ลำ รวมทั้งเรือของผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมลาดตระเวนค้นหาบริเวณใกล้เคียง ส่วนทางอากาศมีเฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวนค้นหาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสรุปตัวเลขผู้ประสบเหตุเรือฟีนิกซ์ ล่าสุด จากทั้งหมด 105 คน รอดชีวิต 49 ราย ผู้เสียชีวิต จำนวน 33 ราย และยังคงเหลือผู้สูญหาย 23 ราย

ด้านนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมร่วมกับ พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3, พล.ร.ต.บวร มัทวานุกูล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการดำเนินงานค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม โดยมีการตั้งคณะทำงาน 7 คณะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะทำงานชุดค้นหา พิสูจน์อัตลักษณ์ เยียวยา การประชาสัมพันธ์ การประสานงานกับญาติ เพื่อให้การทำงานเป็นระบบ ที่สำคัญได้เน้นการพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวบุคคลของผู้เสียชีวิตที่จะดำเนินการที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเท่านั้น พร้อมทั้งการประสานกับญาติของผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตที่กำลังทยอยเดินทางมาจากประเทศจีน เพื่อติดต่อขอรับศพ

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ตจัดเจ้าหน้าที่ไปดูแลความเรียบร้อย ณ รพ.วชิระภูเก็ต พร้อมจัดทำทะเบียนผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตให้มีความชัดเจน ในส่วนของแนวทางการให้ข่าวต่อสื่อมวลชนนับจากวันนี้เป็นต้นไป ทางจังหวัดจะกำหนดการแถลงข่าวความคืบหน้าเป็นรอบ ห้วงเวลาคือกำหนดในช่วงเที่ยงและช่วงเย็น หรือช่วงที่มีข้อมูลที่มีความสำคัญเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารมีความเป็นเอกภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตจะเป็นศูนย์กลางในการประสานงานกับพี่น้องสื่อมวลชนทุกแขนง

 


ที่มา มติชนออนไลน์