กรมเจ้าท่าเร่งค้นหาผู้สูญหาย 2 ราย เหตุเรือ “สวรรค์ทัวร์” อับปาง

เรือทางการออกค้นหาเรืออับปาง
ที่มาภาพ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมเจ้าท่า

กรมเจ้าท่าเร่งติดตามเหตุ เรือ “สวรรค์ทัวร์” อับปาง บริเวณเกาะ Torinla ยังสูญหาย 2 ราย ประกอบด้วยลูกเรือชาวไทย 1 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1 คน วันนี้ (24 ธันวาคม) เร่งค้นหาต่อ

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 รายงานจากกรมเจ้าท่า เมื่อวันที่ วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ระบุว่า เมื่อเวลา 09.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ได้รับแจ้งเหตุเรือ Driving ชื่อเรือ “สวรรค์ทัวร์” ประสบอุบัติเหตุจมลงในทะเล บริเวณห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ 4 ไมล์ทะเล

โดยมีผู้โดยสารประกอบด้วยคนประจำเรือและนักท่องเที่ยวจำนวนทั้งสิ้น 18 คน เบื้องต้นมีเรือประมงชื่อ “พรสุปราณี 9” ทำการช่วยเหลือไว้ได้ 16 คน และยังคงสูญหาย 2 คน เป็นลูกเรือชาวไทย 1 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1 คน

จากการตรวจสอบพบว่า เรือลำดังกล่าว เดินทางออกจากท่าเทียบเรือทับละมุหลังจากนำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เวลา 15.00 น. และมาประสบอุบัติในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. โดยสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากคลื่นลมแรง

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ได้ดำเนินงานประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยค้นหาผู้สูญหายอย่างเร่งด่วน พร้อมออกหนังสือห้ามใช้เรือและคำสั่งให้กู้เรือ สวรรค์ทัวร์และได้เร่งประสานให้เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ มาสอบสวนข้อเท็จจริงและบันทึกถ้อยคำ หากมีความคืบหน้า จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

หน่วยกู้ภัยเตรียมการช่วยเหลือบริเวณท่าเรือ
ที่มาภาพ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมเจ้าท่า

23 ธันวาคม ยังไม่พบผู้สูญหาย

ต่อมา กรมเจ้าท่าได้รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า เรือ ต.995 ได้ออกเรือค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือ diving ชื่อ “สวรรค์​ทัวร์” ซึ่งอับปางบริเวณเกาะ Torinla โดยได้รับแจ้งมีผู้สูญหายจำนวน 2คน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเพศหญิง 1คน และลูกเรือคนไทยเพศหญิง​ 1คน

  • เวลา 16.30 น. ของวันที่ 23 ธันวาคม 2566 เรือ ต.995 เดินทางถึงพื้นที่ค้นหา ทำการค้นหาโดยวางแผนการค้นหาจาก SAR map และสอบถามเรือประมงในพื้นที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์​กระจายข่าวให้เรือในพื้นที่ได้รับทราบ จากการสอบถามเรือประมงในพื้นที่ ได้ความว่าเรือต่าง ๆ รับทราบข่าวแต่ยังไม่พบผู้สูญหายดังกล่าวเช่นกัน
  • เวลา 19.00 น. เรือ ต.995 ยุติการค้นหา
  • เวลา 19.30 น. จอดเรือผูกทุ่น บริเวณทิศตะวันตก เกาะสุรินทร์​ จังหวัดพังงา

ผลการปฏิบัติ​ : ยังไม่พบผู้ประสบภัย และจะทำการค้นหาผู้ประสบภัยในวันนี้ (24 ธันวาคม 2566)