สหกรณ์ฯลุ่มน้ำโขงวุ่น! ถูกสวมชื่อกู้เงินรวมกว่า8ล้าน ยายพิการวัย70แทบทรุดต้องเป็นหนี้กว่า2ล้าน

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีนายปรัตมิตร ขำคม ประธานชมรมช่วยเหลือและพลเมืองดีต่อประชาชน อ.เขมราฐ อ.นาตาล อ.โพธิ์ไทร นำชาวบ้านจำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี เดินทางมาร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมกับนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานีช่วยเหลือเนื่องจากได้รับความเดือดร้อน ถูกปลอมแปลงเอกสารและลายมือชื่อสวมรอยขอกู้ยืมเงินจากสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยน ลุ่มน้ำโขง

ประกอบด้วย นางวัน รีพล อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นยายพิการ ถูกปลอมแปลงชื่อกู้เงินจากสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง รวม 5 สัญญา เป็นเงิน 2,295,000 บาท นางสวาสดิ์ ปทุมทอง อายุ 66 ปี ถูกสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขงแจ้งให้ไปชำระหนี้ 2,000,000 บาท นางสาววิมาน ชารีเลิศ อายุ 49 ปี จำนวน 1,107,000 บาท นางอุดร พุฒพรม อายุ 50 ปี จำนวน 670,000 บาท นางธนิดา จันทะชาลี อายุ 44 ปี จำนวน 1,400,000 บาท และนายอุดร ประทุมทอง อายุ 66 ปี จำนวนเงิน 600,000 บาท รวมเป็นเงิน 8,072,000 บาท นอกจากนี้ นายจักรชัย กระแสกาญจน์ อายุ 55 ปี ได้ทำสัญญากู้ยืมเงินจากสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง โดยนำหลักทรัพย์เป็นที่ดิน น.ส.3 ก. ค้ำประกันเงินกู้กับสหกรณ์ ต่อมาได้ชำระหนี้กับทางสหกรณ์จนหมดแล้วแต่ทางสหกรณ์ไม่ยอมคืนหลักทรัพย์ให้ เมื่อทวงถามก็ถูกบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด

นางวัน รีพล อายุ 70 ปี กล่าวว่า อยากขอความเป็นธรรมเนื่องจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัด ได้แจ้งให้ทราบว่าตนเองได้เป็นสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัด และปัจจุบันเป็นหนี้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง รวมเป็นเงิน 2,295,000 บาท ซึ่งไม่เคยทราบและไม่เคยเป็นสมาชิกสหกรณ์ดังกล่าว รวมทั้งไม่เคยได้ทำสัญญาและนิติกรรมจำนองกับทางสหกรณ์มาก่อนเลย

“ทุกวันนี้ได้รับความเดือดร้อนและทุกข์ใจเป็นอย่างมาก เพราะมีเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ได้ติดตามทวงหนี้สินกับตนเองมาโดยตลอด ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้น ไม่ได้สร้างหนี้สินดังกล่าวอีกทั้งตนเองเป็นคนพิการไม่มีญาติพี่น้อง ไม่มีทางออกแล้วจึงได้ขอให้เพื่อนบ้านได้ช่วยพามาร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการจังหวัด”

Advertisment

ต่อมา นายนรุทธิ์ อุทธา สหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี ได้เดินทางมาพบผู้ที่ถูกร้องเรียน พร้อมรับหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากชาวบ้านไว้ โดยได้แนะนำให้ชาวบ้านที่ถูกปลอมแปลงลายมือชื่อ ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ปลอมแปลงรายมือชื่อ ซึ่งเป็นคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัด ชุดเก่า ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ส่วนนายจักรชัย กระแสกาญจน์ ที่ชำระหนี้หมดแล้วแต่ไม่ได้เอกสารที่ดิน น.ส.3ก. คืนก็จะแจ้งความในข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี จะสั่งการให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ และนิติกรไปให้คำปรึกษาในเรื่องข้อกฎหมาย โดยทางสหกรณ์จังหวัดจะได้ประสานกับสำนักงานอัยการจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment