เรียกคืนเบี้ยคนชราย้อนหลัง อีกรายที่โคราช เทศบาลส่งฟ้องศาลแล้ว

ภาพจาก ข่าวสด

หญิงชาวโคราชอายุ 73 ปี ถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา 7.7 หมื่นบาท โวยให้ผ่อนสูง-ส่งไม่ไหว โดนเทศบาลส่งฟ้องศาล

วันที่ 26 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีมีประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดชัยนาท ถูกเรียกเบี้ยคนชราคืน เนื่องจากได้รับบำนาญของลูกชาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากนายมฤคินทร์ เขียนจอหอ อายุ 42 ปี ลูกชายของนางประจวบ ผะดาวัลย์ อายุ 73 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่า ได้รับหนังสือขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่จ่ายให้นางประจวบ ย้อนหลังตั้งแต่เดือน เม.ย.52 ถึงเดือน พ.ย.63 เป็นระยะเวลากว่า 11 ปี เป็นเงิน 76,400 บาท และ รวมดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 77,737 บาท

นายมฤคินทร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้บิดาของตนคือ ร.ต.ต.สัมพันธ์ ผะดาวัลย์ รับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน และได้เสียชีวิตลงจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม เมื่อปี 2515 ทำให้แม่ของตนได้รับเงินบำนาญพิเศษตั้งแต่นั้นมา

Advertisment

จนกระทั่งเมื่อช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา มีหนังสือจากเทศบาลตำบลจอหอ ขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากแม่ ซึ่งปัจจุบันแม่ต้องรักษาอาการป่วยที่ขาขวาและเดินไม่สะดวก ต้องใช้ไม้เท้าค้ำยันเวลาเดินตลอดเวลา และแม่ของตนมีรายได้จากเงินบำนาญพิเศษเพียงทางเดียว ไม่มีรายได้อย่างอื่น

ก่อนหน้านี้ ตนเข้าไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลจอหอแล้ว แต่เทศบาลขอเรียกเก็บเงินคืนในอัตราที่สูง โดยขอเรียกเก็บเงินคืน 3 เดือนแรก ในอัตราเดือนละ 18,000 บาท จากนั้นเดือนที่ 4 เรียกเก็บเงินในอัตราเดือนละ 1,100 บาท ซึ่งตนได้เจรจาขอผ่อนจ่ายเงินก้อนที่ต้องจ่ายคืน 3 เดือนแรก เพราะเป็นอัตราที่สูงเกินไป ครอบครัวของตนจ่ายคืนไม่ไหว แต่เทศบาลไม่ยอมและส่งเรื่องไปฟ้องศาลแขวงนครราชสีมา

ล่าสุด ศาลแขวงนครราชสีมามีหมายเรียกให้แม่ของตน ในฐานะจำเลย ไปพบที่ศาลเพื่อการไกล่เกลี่ย ให้การแก้ข้อหาแห่งคดี และสืบพยานในวันที่ 18 ก.พ.2564 ซึ่งตนและแม่พร้อมเดินทางไปศาล เพื่อให้ศาลช่วยเป็นที่พึ่ง และช่วยพูดคุยเจรจาไกล่เกลี่ยด้วยความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของตน