ผบ.ตร.ยันคดีค้าโรฮีนจา ไม่มีใครหลุดรอดไปจากกระบวนการยุติธรรม

โรฮิงญา
ภาพจาก AFP

ผบ.ตร.ยันคดีค้าโรฮีนจาไม่มีใครหลุดรอดไปจากกระบวนการยุติธรรม ห่วงข่าวลบกระทบ TIP Report

วันที่ 27 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจากลายเป็นประเด็นข่าวที่สื่อมวลชนต่างประเทศนำเสนออีกครั้ง ว่า ขอให้ดูภาพรวมการดำเนินคดี ซึ่งมีผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีและฟ้องศาลไป 116 ราย จะเห็นว่าไม่มีใครที่หลุดรอดไปจากการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ที่มีการดำเนินคดี พล.ท.มนัส คงแป้น เป็นจำเลย ศาลได้ตัดสินไปแล้ว และ พล.ท.มนัสเสียชีวิตในเรือนจำ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาหลายครั้งตั้งแต่มีข่าวปลายปีที่แล้ว

ส่วนที่สอง ส่วนที่ยังไม่ถูกจับกุม เท่าที่ตรวจสอบออกหมายจับไว้ 155 หมาย เสียชีวิตไป 2 ราย เหลือ 153 หมาย ถึงวันนี้จับไปแล้วคงเหลือ 31 หมาย ก็เร่งรัดอยู่ ใครที่หลบหนีพยายามจับกุมมาดำเนินคดีให้ได้หมด บางรายที่ฟ้องไป 116 ราย ส่วนใหญ่ศาลสั่งลงโทษ บางรายถูกตัดสิน 1,600 กว่าปี

Advertisment

“ผมขอเรียนอีกครั้งว่า คดีนี้ไม่ใช่แค่ตำรวจที่เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ สำนักงานอัยการสูงสุดโดยหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบสำนวน และตำรวจเป็นผู้ร่วมภายใต้คำสั่งของพนักงานอัยการเพราะเป็นคดีนอกราชอาณาจักร จึงอยากให้ดูว่าไม่มีใครหลุดรอดไปจากการดำเนินคดี” ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวต่อว่า เท่าที่ได้ตรวจสอบบุคคลที่มีชื่อเสียง (Big Name) ทั้งหลายก็ไม่มีแล้ว ก็โดนทุกคน ถ้ามีอะไรที่มากไปกว่านี้ก็ยินดี ช่วงนี้โดยส่วนตัวเป็นห่วงภาพลักษณ์ประเทศ เพราะเป็นช่วงที่มีการทำรายงานปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย (Trafficking in Persons Report : TIP Report) ไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบกระเทือนแค่ไหน จึงอยากให้ช่วยเสนอในแง่มุมทางนี้ด้วย

“การที่กล่าวหากันไปกันมาเป็นเรื่องระหว่างบุคคลกับบุคคล ท่านสามารถใช้สิทธิได้ แต่เราเป็นเจ้าหน้าที่ก็ดูในภาพรวมว่ามีใครไหมที่หลุดรอดไปจากกระบวนการยุติธรรมซึ่งไม่มี ผมชี้แจงไปหลายครั้งแล้วก็น่าจะพอเพียง”