‘ทางเดียวกันไปด้วยกัน’! ขอติดรถกลับบ้านกับแอปพลิเคชั่น “Liluna”

ก่อนช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ การเดินทางในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟ เครื่องบิน หรือรถโดยสาร จะถูกจับจองอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าหลายคนต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เพราะอยากใช้ช่วงเวลาที่พิเศษอยู่กับครอบครัว จึงทำให้ที่นั่งโดยสารของการเดินทางในรูปแบบต่างๆ มีปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

แล้วจะทำอย่างไรดี?!?

“ประชาชาติธุรกิจ” แนะนำแอปพลิเคชั่น Liluna  “ลิลูน่า” อีกทางเลือกตอบโจทย์การเดินทางในรูปแบบของ “ทางเดียวกันไปด้วยกัน”

“นัฐพงษ์ จารวิจิต” ผู้จัดทำและพัฒนาแอปพลิเคชัน Liluna หรือ ‘ลิลูน่า’ เปิดเผยว่า  ลิลูน่า เป็นแอปพลิเคชันที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทาง ในลักษณะของการ “เดินทางร่วมกัน” กับเจ้าของรถที่กำลังจะเดินทางจะไปในทางเดียวกันกับผู้ใช้แอปพลิเคชั่น  ด้วยการ “แชร์ค่าโดยสาร” ร่วมกับผู้ใช้คนอื่นๆ หรือ อาจจะไม่ต้องจ่ายค่าโดยสารก็ได้  แล้วแต่ดุลยพินิจของเจ้าของรถ

ปัจจุบันเส้นทางที่ให้บริการนั้นครอบคลุมทั่วประเทศไทย ไม่ใช่เพียงแค่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น และ “ต่างจังหวัด” เป็นพื้นที่ที่นิยมมากในช่วงเทศกาล  โดยในแอปพลิเคชั่นจะระบุทั้งทั้งค่าใช้จ่ายและเส้นทางของคนขับรถ ให้ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นได้พิจารณาก่อนตกลงใจ “ร่วมเดินทางไปด้วยกัน”

ความแตกต่างกับ Grab และ Line Man

ลิลูน่า มีความแตกต่างจาก Grab และ Line Man เพราะ Grab และ Line Man นั้น เป็นลักษณะของการบริการเรียกรถแท็กซี่ รับ – ส่ง ที่สามารถเรียกให้ไปที่ไหนก็ได้ ในขณะที่ลิลูน่านั้น ไม่สามารถเรียกให้มารับได้ แต่จะเป็นการเดินทางในลักษณะการขอร่วมเดินทางไปในเส้นทางเดียวกัน โดยจุดหมายปลายทางจะเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกันกับคนขับก็ได้ หรือจะขอลงระหว่างทางก็ได้

ความปลอดภัย ?

“ลิลูน่าให้ความสำคัญกับทั้งส่วนของผู้โดยสารและส่วนของคนขับรถ ลิลูน่ามีการเก็บข้อมูลของผู้โดยสาร โดยให้ยืนยัน รูป ชื่อจริง นามสกุลจริง เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล์ ในส่วนของการเช็คเบอร์โทรนั้นใช้วิธีการเช็คการส่งรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว “OTP” ให้ยืนยันตัวตน นอกจากนั้นการเก็บข้อมูลของคนขับรถ จะให้ยืนยัน ใบขับขี่ และป้ายภาษีรถยนต์

อีกทั้งทางลิลูน่ายังได้มีการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น Police I Lert U ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ผู้โดยสารสามารถกดปุ่มในลิลูน่าเพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากนั้นข้อมูลของผู้โดยสารและคนขับรถจะถูกส่งไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด