“ทวิตเตอร์” แนะ 4 ขั้นตอน ดันแบรนด์ปังไม่มีดร็อป

ทวิตเตอร์
Photo by Alastair Pike / AFP

ในช่วงที่มีการจัดมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งโดยปกติจะกระตุ้นต่อมช้อปของบรรดานักช้อปทั้งหลายได้อยู่แล้วด้วยสารพัดโปรโมชั่นทั้งหลาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกแบรนด์จะโกยยอดทะลุเป้า ก่อนที่จะถึง 11.11 อันลือลั่นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ล่าสุด “ทวิตเตอร์” ได้ให้คำแนะนำสิ่งสำคัญที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ควรทำ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการทำตลาดออนไลน์ในช่วงวันแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ แบ่งเป็น 4 เฟส

เฟสที่ 1 : เริ่มทวีต

ก่อนถึงวันที่มีการจัดโปร สักหนึ่งอาทิตย์ควรเริ่มต้นสร้างบทสนทนาขึ้นบนทวิตเตอร์ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จะทวีตถึงโค้ดส่วนลดต่าง ๆ และจะได้เก็บโค้ดเหล่านั้นไว้เพื่อช่วยให้พวกเขามีส่วนลดเพิ่มในวันที่มีการจัดโปร

เคล็ดลับ : เริ่มต้นบทสนทนาด้วยการปล่อยโค้ดพิเศษหรือบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดโปรโมชั่นของแบรนด์ สร้างเอ็นเกจกับอินฟลูเอ็นเซอร์บนทวิตเตอร์ เพื่อทวีตถึง “ของมันต้องมี” จะช่วยให้นักช้อปเกิดความต้องการซื้อสินค้า

Advertisment

เฟสที่ 2 : อุ่นเครื่อง

ในเฟสที่ 2 จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์เริ่มปรึกษาพูดคุยกับเพื่อน ๆ ถึงสิ่งที่กำลังวางแผนที่จะซื้อ

เคล็ดลับ : ทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์ทวิตเตอร์ ในฐานะที่พวกเขาเป็นผู้สนับสนุนแบรนด์เพื่อสร้างอิทธิพลต่อนักช้อปและยังเป็นการช่วย “อุ่นเครื่อง” บทสนทนาก่อนที่จะถึงวันจริง

เฟสที่ 3 : วันแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์

เมื่อวันจริงมาถึง นักช้อปบางคนอาจยังค้นหาโค้ดส่วนลดพิเศษต่าง ๆ อยู่ ซึ่งจุดนี้จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อในวันนั้น

Advertisment

เคล็ดลับถึงแบรนด์ : วันแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ คือช่วงเวลาที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถสร้างอิทธิพลได้ ด้วยการรีวิวผลิตภัณฑ์และแสดงความเห็น โดยอินฟลูเอ็นเซอร์บนทวิตเตอร์สามารถสร้างอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคนอื่น ๆ ได้

เฟสที่ 4 : รีวิวแกะกล่องผลิตภัณฑ์

นักช้อปบนทวิตเตอร์มักชอบแบ่งปันข้อมูลในสิ่งที่พวกเขาได้ช้อปมาแล้ว โดยเฉพาะหลังจากวันที่มีการจัดโปรผ่านไปไม่กี่วัน พวกเขามักแชร์ภาพการเปิดกล่องไอเท็มเด็ดที่ได้ซื้อไป และหากว่าแบรนด์ยังทำโปรโมชั่นต่อเนื่อง ก็จะเป็นช่วงเวลาที่นักช้อปคนอื่น ๆ อาจตัดสินใจซื้อเพิ่ม เพราะห็นคนอื่นซื้อสินค้าไปแล้ว รวมถึงทวีตข้อความจากทั้งแบรนด์เองและจากอินฟลูเอ็นเซอร์

เคล็ดลับ : การทำ whitelist ที่เกี่ยวข้องกับการทวีตที่รีวิวการแกะกล่องผลิตภัณฑ์ จะช่วยสร้างกระแสบทสนทนาและช่วยทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อต่อไปได้อีก

“ทวิตเตอร์” มองว่าด้วยสถานการณ์ของการรักษาระยะห่างและจำกัดการเดินทาง ทำให้พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไป และชาวทวิตภพนับได้ว่ามีอิทธิพลอย่างมากในการพูดคุยเกี่ยวกับการช้อปออนไลน์ และแบรนด์ต่าง ๆ เองก็หันมาเลือกใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางในการเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น