“ชาร์ป” งัดไมโครมาร์เก็ตติ้งลุย กระหน่ำโปรโมชั่น “สั้น-ถี่” ปั๊มยอดโค้งท้าย

“ชาร์ป” เร่งปรับสูตรการตลาดโค้งท้าย สู้ปมปัญหาเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ เลิกหว่านแห่ หันชูกลยุทธ์ “ไมโครมาร์เก็ตติ้ง” อาศัยขนาดพอร์ตสินค้า ระดมโปรโมชั่นเทลเลอร์เมดระยะสั้น เน้นบ่อย ๆ-หลากหลาย อาทิ ครอสโปรโมชั่นซื้อทีวีคู่เครื่องฟอกฯราคาพิเศษ โน้ตบุ๊กแถมเครื่องฟอกฯ ฯลฯ พร้อมจับมือพันธมิตรทำคอลลาบอเรชั่น หวังตอบโจทย์ลูกค้ารายกลุ่ม พร้อมสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง มั่นใจยอดขายปีนี้โตตามเป้า

สภาพเศรษฐกิจ-กำลังซื้อปีนี้ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าท้าทายขึ้นอย่างมาก แม้แต่เซ็กเมนต์เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กที่เป็นสินค้าขายดีช่วงปลายปียังอาจได้รับผลกระทบ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ ชาร์ป เร่งปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทาย โดยชูกลยุทธ์ไมโครมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเป็นการทำการตลาดและโปรโมชั่นที่หลากหลายแตกต่างกันตามกลุ่มลูกค้าและช่องทางจำหน่าย โดยอาศัยจุดแข็งที่มีพอร์ตโฟลิโอสินค้าหลากหลายมามิกซ์แอนด์แมตช์กัน

กลยุทธ์ใหม่ ไมโครมาร์เก็ตติ้ง

นางรวิวรรณ มฤคพิทักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด กล่าวถึงทิศทางของบริษัทในช่วงโค้งท้ายซึ่งเป็นหน้าขายสำคัญของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความท้าทายหลักในปีนี้จะเป็นปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อ หลังช่วงที่ผ่านมากำลังซื้อลดลงไปประมาณ 20% รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างการตัดสินใจซื้อโดยให้น้ำหนักกับความคุ้มค่ามากขึ้น เช่นเดียวกับการหันไปซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์หลากหลายแพลตฟอร์ม แทนการซื้อที่ร้าน
เครื่องใช้ไฟฟ้า-ห้างค้าปลีก

สำหรับบริษัทรับมือความท้าทายเหล่านี้ด้วยการปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ นำแนวคิด “ไมโครมาร์เก็ตติ้ง” ที่มุ่งเทลเลอร์เมด การสื่อสารและการจูงใจผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม ในแต่ละช่องทางจำหน่าย ด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละกลุ่ม-ช่องทางให้ตรงจุดที่สุด มาใช้แทนการทำตลาดแบบหว่านแห อย่างแคมเปญเดียวจัดทั่วประเทศ ทุกช่องทางจำหน่ายในอดีต

ทำให้โปรโมชั่นในช่วงไตรมาส 4 นี้ แต่ละแคมเปญจะมีระยะเวลาสั้นลง แต่จัดถี่ขึ้น และมีรูปแบบหลากหลายขึ้นกว่าที่ผ่านมา

“ตอนนี้ผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มช็อปออนไลน์ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ทำให้กลยุทธ์การตลาดแบบเหมารวม หรือ one size fit all อย่างแคมเปญใหญ่คลุมทั่วประเทศทุกช่องทางที่เคยจัดในอดีต ไม่มีประสิทธิภาพ ต้องใช้กลยุทธ์ที่เจาะแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะแทน”

ชูแพ็กคู่-ของแถมแทนลดราคา

นางรวิวรรณกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ บริษัทจะอาศัยจุดแข็งที่แบรนด์ชาร์ป มีสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ตั้งแต่กลุ่มภาพและเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่อย่าง ทีวี, แอร์, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า ฯลฯ ไปจนถึงกลุ่มไอที เช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก ทั้งเครื่องฟอกอากาศ, ไมโครเวฟ, เครื่องดูดฝุ่น ฯลฯ รวมถึงการจับมือเป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่น ๆ นอกวงการเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น สตูดิโอสอนทำอาหาร เพื่อทำแคมเปญการตลาด-ส่งเสริมการขายร่วมกัน ช่วยให้สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์สินค้าเหล่านี้มาสร้างกลยุทธ์การตลาดได้หลากหลาย สร้างความแตกต่างจากแคมเปญของคู่แข่ง และเพิ่มโอกาสการใช้งานสินค้าของลูกค้า อย่างเช่น การขายสินค้าคู่กันในราคาพิเศษ หรือใช้สินค้าบางชิ้นเป็นของแถม รวมถึงการให้ผลประโยชน์อื่น ๆ อาทิ กิฟต์โวเชอร์ สิทธิ์ร่วมกิจกรรม ฯลฯ ทำให้สามารถจูงใจได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการลดราคาที่จะทำให้ฐานราคาสินค้าเสียหาย

ตัวอย่าง เช่น โปรโมชั่นซื้อเครื่องฟอกอากาศรุ่น FP-F30TA-A พร้อมทีวี รุ่น 2T-C32CC1X ในราคา 6,990 บาท จากปกติ 9,490 บาท ซึ่งจัดขึ้นตามแนวคิดตอบโจทย์ผู้บริโภคที่อยู่บ้านมากขึ้น จึงน่าจะมีเวลารับความบันเทิงผ่านทีวีมากขึ้น รวมถึงต้องการสภาพอากาศในบ้านที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับโปรโมชั่นอื่น ๆ ทั้งซื้อเครื่องฟอกอากาศรุ่น FP-JM40B-B ขนาด 30 ตร.ม. คู่กับรุ่น FP-J30TA-A ขนาด 23 ตร.ม. ในราคา 9,890 บาท จากปกติ 17,980 บาท รวมถึงซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่น Dynabook Satellite Pro L40 แถมเครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ รุ่น IG-DC2B-R มูลค่า 3,990 บาท ซึ่งต่างทดลองจัดไปในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้จะมีโปรโมชั่นรูปแบบใหม่ ๆ คล้ายกันนี้ออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง

เน้นเครื่องฟอก ตู้เย็น ไมโครเวฟ

นางรวิวรรณกล่าวด้วยว่า ในส่วนของกลุ่มสินค้าที่จะเน้นเป็นหัวหอกในช่วงโค้งท้ายนั้น ชาร์ปจะเน้นการทำตลาดสินค้า 3 กลุ่ม คือ เครื่องฟอกอากาศ ไมโครเวฟ และตู้เย็น ซึ่งต่างเป็นสินค้าที่คาดการณ์ว่าจะมีดีมานด์สูงในช่วงท้ายปี จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่จะหนุนเครื่องฟอกอากาศ และเทศกาลการให้ของขวัญซึ่งสร้างความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก รวมกับเทรนด์ทำอาหารทานเองที่มาแรงในปีนี้ที่ผลักดันดีมานด์ตู้เย็นต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมเปิดตัวไมโครเวฟรุ่นใหม่เร็ว ๆ นี้ ส่วนเครื่องฟอกอากาศทยอยเปิดตัวรุ่นใหม่ไปก่อนหน้านี้แล้วจึงมีไลน์อัพครบพร้อมทำตลาด พร้อมสื่อสารสร้างการรับรู้แบรนด์และสินค้า โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลักตามเทรนด์การรับสื่อของผู้บริโภค

ผู้บริหารชาร์ป ไทย ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้บริษัทได้เริ่มส่งสินค้าเหล่านี้ให้กับช่องทางจำหน่ายแล้ว โดยปรับแผนการสำรองสินค้าลดการสำรองรุ่นราคาสูงลง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพกำลังซื้อ และเตรียมสำรองเครื่องฟอกฯเร็วและเยอะกว่าปีก่อน เพื่อรองรับปรากฏการณ์ดีมานด์พุ่งสูงมากช่วงปัญหาฝุ่นกลับมาที่ทำให้เกิดปัญหาสินค้าขาดในปีก่อน ๆ

ด้านเป้าหมายของปีนี้ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดฯย้ำว่า บริษัทยังคงเป้าการเติบโตระดับ 1 หลักปลาย ๆ ที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี มีเครื่องฟอกฯ, เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น และไมโครเวฟ เป็นตัวสร้างยอดขายหลัก โดยเตรียมเร่งเครื่องการตลาดเต็มที่ในช่วงโค้งท้ายนี้ ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์ใหม่ ร่วมกับนโยบายกระตุ้นของภาครัฐ น่าจะช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้