อนุทิน แจงปมไฟเซอร์อเมริกาบริจาค 1 ล้านโดส กำลังเตรียมเอกสาร ลั่นไม่ช้า

อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน เผยไฟเซอร์บริจาค 1 ล้านโดสจากสหรัฐอเมริกา อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารจากต้นทาง ยันไม่ช้า ชี้เอกสารมาถึงดำเนินการเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

วันที่ 27 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรณีทางการสหรัฐอเมริการะบุจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้ประเทศไทย โดยสถานทูตสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ว่าอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสาร ขณะที่เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวอย่างชัดเจนว่ายังไม่ได้รับบริจาค

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ที่รัฐบาลไทยจะได้รับจากสหรัฐอเมริกามีทั้งหมด 2.5 ล้านโดส มาถึงแล้ว 1.5 ล้านโดส

ส่วนอีก 1 ล้านโดสเป็นเจตจำนงที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะมอบให้ ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ขอยืนยันว่าวัคซีนที่ได้รับบริจาคถือเป็นการเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี วัคซีนบริจาคเราจะได้รับเมื่อทางสหรัฐอเมริกามีความพร้อม ซึ่งเป็นสิทธิของประเทศต้นทางที่จะบริจาค ไม่สามารถไปทวงได้ ยืนยันว่าหากส่งเอกสารมาเราไม่มีทางล่าช้าแน่นอน

กรณีที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้บริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 4 แสนกว่าโดสให้ไทยใช้เวลาติดต่อไม่เกิน 2 สัปดาห์วัคซีนลอตดังกล่าวได้ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ วัคซีนลอตที่ได้รับการบริจาคจะต้องมีการละเว้นการเรียกร้องสิทธิ์ต่าง ๆ เช่น อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นตามหลักสากล