นายกฯพร้อมลงพื้นที่นครปฐม คิกออฟ”ไทยนิยม ยั่งยืน” เน้นย้ำเข้าถึง-โปร่งใส ฮึ่มส่วนราชการห้ามทุจริต!

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการลงพื้นที่ในโครงการไทยนิยม ยั่งยืน นั้นว่า จะต้องเตรียมข้อมูลพื้นที่ฐานลงไป เรื่องที่วางแผนไว้แล้วในยุทธศาสตร์ชาติ ว่าความต้องการของประชาชนในพื้นที่คืออะไร โดยจะต้องลงไปสร้างความเข้าใจ หากประชาชนในพื้นที่คิดไม่ออก รัฐบาลก็จะช่วยแนะนำให้ลองเปลี่ยนเป็นแบบอื่นได้หรือไม่ ทั้งนี้ไม่ได้คาดหวังว่าทุกคนจะเปลี่ยนตัวเองทั้งหมด แต่ต้องการให้สังคมเข้มแข็งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ระยะที่ 1 ที่ผู้ที่มีรายได้น้อยต่ำกว่าแสนบาทจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และส่งผลให้ระยะต่อไปดีขึ้นเรื่อยๆ

“มันต้องดูว่าแต่ละกลุ่มมันยากง่ายแค่ไหนอย่างไร ไม่ใช่พูดรวมๆ อย่างที่หลายคนออกมาพูดว่ายังยากจน แล้วที่ผ่านมาเคยทำอะไรอย่างที่รัฐบาลนี้ทำหรือไม่ การทำโครงสร้างเหล่านี้มันเป็นเรื่องจะต้องใช้เวลา และทุกคนก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทั้งนี้การลงพื้นที่ไทยนิยม ยั่งยืน ในวันพรุ่งนี้ที่ จ.นครปฐมนั้น นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำในเรื่องของการรับรู้และทราบปัญหาของประชาชนในพื้นที่โดยตรงทุกตำบล หมู่บ้าน และจะนำสิ่งที่รัฐบาลทำไว้ 4 ปีให้ประชาชนได้เห็น เพราะบางคนอาจจะไม่ทราบ ทำให้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเอง และเน้นย้ำในเรื่องของความโปร่งใสในหลายประเด็นทั้งการจัดทำงบประมาณ การทำเวทีประชาคมที่ต้องฟังเสียงของคนส่วนใหญ่ ขออย่าให้มีอะไรไปแทรกข้างล่าง ไม่งั้นก็จะกลายเป็นการทุจริต แต่ถ้าหากเป็นการทุจริตโดยส่วนราชการก็ต้องลงโทษ ทั้งนี้ประชาชนจะต้องรักษาสิทธิ์ตัวเอง ตนจะไม่ยอมให้ส่วนราชการลงไปมีผลประโยชน์โดยเด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องของอนาคตประเทศที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน