นายกฯ เผย “ยิ่งลักษณ์” หนีศาล อยู่ดูไบ ชี้หน้าที่ตร.-กต. ตามตัว

นายกฯ เปิดปากบอก “ยิ่งลักษณ์” หนีกบดานดูไบ ไม่รู้สึกผลการตัดสินมองเหมือนกันทุกคดี ซัดสื่ออย่าขยายความให้เกิดความวุ่นวาย

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 28 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดต้องโทษจำคุก 5 ปี ว่า ตนไม่รู้สึกอะไร ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังการตัดสินคดี เพราะไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ตนรู้สึกว่าคดีนี้เหมือนกับทุกคดี มันคือการตัดสินของศาลที่ใช้กฎหมาย ตนเคยบอกว่ากฎหมายคือสิ่งที่อำนวยความเท่าเทียม เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นใคร รวมถึงนักการเมือง ซึ่งนักการเมืองจะมีกฎหมายพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นอีก 1 เรื่อง ขณะที่ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ก็มีกฎระเบียบอยู่ ฉะนั้นทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน คือรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎกระทรวง ซึ่งมีหลายพันฉบับที่เกี่ยวข้อง นั้นคือการอำนวยความเท่าเทียม ดังนั้นไม่ว่าคดีใดตนก็สนใจติดตาม แต่เมื่อตัดสินแล้วก็จบ ยังมีคดีอีกมากที่จะต้องดำเนินการต่อไปให้เป็นเรื่องของศาล และกระบวนการยุติธรรม เราต้องเชื่อมั่นตรงนั้น เป็นเรื่องของผู้ต้องหา ผู้ถูกกล่าวหา หรือใครก็แล้วแต่ไปต่อสู้คดีเอา ซึ่งขั้นตอนการต่อสู้คดีมีมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเรื่องของการดำเนินการต่อจากนี้จะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องทำ คดีทั่วไปก็เป็นแบบนี้ เมื่อไรก็ตามที่มีการตัดสินคดีแล้วมีการออกหมายจับ เจ้าตัวไม่อยู่ก็ต้องออกหมายจับ ถ้าเจอกับต้องจับมา ถ้าอยู่ต่างประเทศก็ต้องขอตัวกลับมา ถ้าให้ก็ได้กลับ ถ้าไม่ให้ก็ไม่ได้กลับ ขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการ เมื่อออกหมายจับแล้วตำรวจก็ต้องทำงานต่อ และขั้นตอนต่อไปก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ไปอินเตอร์โพล ต้องให้เขาทำงาน รวมไปถึงเรื่องการดำเนินการเรื่องของพาสปอร์ต เขาระบุอย่างไรจะถอนหรือไม่กระทรวงต่างประเทศชี้แจงไปแล้ว ก็ไปเก็บข้อมูลตรงนั้นกันบ้าง มาถามนายกฯ กันหมดก็ตายสิ

เมื่อถามว่าที่นายกฯ มีสายลับรายงานว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีไปอยู่ที่ประเทศไหน นายกฯ กล่าวทันทีว่า ก็พูดไปอย่างนั้นว่ามีสายลับ ตนจะไปมีสายลับอะไร เอาละพอแล้วไม่ต้องพูดไม่ต้องถามมา จะตอบอยู่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องถามมาก ถามมา 3 วันแล้ว ไม่รู้จะถามให้ได้อะไรขึ้นมา เขากำลังติดตามอยู่ เท่าที่ตนทราบข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไม่เป็นทางการตอนนี้ไปอยู่ที่ประเทศดูไบ จบยัง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะมีการเคลื่อนไหวปลุกระดมจากต่างประเทศ นายกฯ กล่าวว่า อย่าไปขยายให้เขา ขยายไปบ้านเมืองจะสงบไหม ใครขยายให้เขาแล้วมันวุ่นวาย ก็ประณามคนที่ขยายให้เขานั่นแหละ

Advertisment

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์