ป.ย.ป. เสนอแนะการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ของท้องถิ่น

สำนักงาน ป.ย.ป. จัดการประชุมให้คำปรึกษาแนะนำ รับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ เทศบาลเมืองหัวหิน ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) ร่วมกับหน่วยงาน e-Service Catalog ได้แก่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดการประชุมให้คำปรึกษาแนะนำ รับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ณ ห้องประชุมนเรศดำริห์ เทศบาลเมืองหัวหิน ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมีนายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยผู้บริหารจาก เทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลตำบลปราณบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองพลับ เข้าร่วมการประชุม โดยสาระสำคัญของการประชุมสรุปได้ ดังนี้

Advertisment

นางสาวปภาภรณ์ ชุณหชัชราชัย ผู้อำนวยการกองนวัตกรรม สำนักงาน ป.ย.ป. ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมครั้งนี้ว่า สำนักงาน ป.ย.ป. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการ และเป็นฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการ

โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมเป็นคณะทำงานฯ ได้มีการจัดทำแผนการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog (แผนการขับเคลื่อนฯ) โดยแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีหน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด จำนวนรวม 172 แห่ง และมีการใช้ระบบ e-Document แล้ว จำนวน 116 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 81

ส่วนที่ 2 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับหน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานที่มีการใช้ระบบ e-Document แล้ว คิดเป็นร้อยละ 80

Advertisment

ส่วนที่ 3 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับหน่วยงานระดับกระทรวง/กรม ซึ่งสำนักงาน ป.ย.ป. อยู่ระหว่างการดำเนินการขับเคลื่อนให้กับหน่วยงานที่แจ้งความประสงค์ว่าจะให้มีการใช้ระบบระบบ e-Document ภายในหน่วยงาน

และส่วนที่ 4 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสำนักงาน ป.ย.ป. ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในการสำรวจหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์ขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document พบว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 59 จังหวัด ที่ประสงค์ขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ซึ่งรวมถึงเทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลตำบลปราณบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ดังนั้น วัตถุประสงค์ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนฯ ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะเป็นจังหวัดนำร่องที่ 3 ของการดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนฯ โดยสำนักงาน ป.ย.ป. จะรับฟังข้อคิดเห็น รับทราบแนวทาง และดูความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยครั้งนี้มีหน่วยงาน e-Service Catalog ทั้ง 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะมาร่วมนำเสนอการใช้ระบบ e-Document ให้ทุกท่านได้เข้าใจ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. พร้อมสนับสนุน และช่วยเหลือ แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อสามารถขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานการประชุม ได้กล่าวเปิดการประชุมว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมการประชุมให้คำปรึกษาแนะนำ รับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และขอขอบคุณสำนักงาน ป.ย.ป. รวมถึงหน่วยงาน e-Service Catalog ทั้ง 3 หน่วยงาน ที่ได้พิจารณาเลือกจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นพื้นที่นำร่องในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document

ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของเทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลตำบลปราณบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้เข้ามาฟังการนำเสนอการใช้ระบบ e-Document และจะได้ทดลองใช้งานระบบ e-Document ของ e-Service Catalog เพื่อนำไปสู่การเป็นจังหวัดนำร่องที่ 3 ตามแผนการใช้ระบบ e-Document ของสำนักงาน ป.ย.ป. ต่อไป

นายอุสรา วิสารทานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาและบริหารโครงการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล DGA นำเสนอระบบท้องถิ่นดิจิทัล หรือเรียกชื่อย่อว่า Local Gov ซึ่งเป็นระบบที่สามารถรองรับการให้บริการ e-Document สำหรับธุรกรรมภายในของหน่วยงานได้ทั้งหมด และให้บริการร้องเรียน หรือขอใช้บริการต่าง ๆ จากประชาชนได้

นายสันติภาพ เพิ่มมงคลทรัพย์ ผู้จัดการส่วนพัฒนาแอปพลิเคชันและไอซีทีโซลูชั่น 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่า ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Saraban) ของ NTเป็นการบริหารจัดการการรับ-ส่ง และจัดเก็บเอกสารภายในองค์กร โดยสามารถสร้างแบบฟอร์มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ตั้งแต่กระบวนการสร้างทะเบียนหนังสือ การจัดการทะเบียนรับเข้าและทะเบียนรับส่ง รวมไปถึงการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature)

นายภูริต มิตรสมหวัง ผู้จัดการฝ่ายบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
ได้กล่าวถึงการนำระบบ Prompt Post ที่สามารถรับ ส่ง และบริหารจัดการเอกสารสำคัญในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ และพร้อมจะร่วมขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับสำนักงาน ป.ย.ป. ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนฯ ของสำนักงาน ป.ย.ป. เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ และยกระดับการทำงานของหน่วยงานราชการให้ทันสมัย ตอบโจทย์การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยสอดคล้องตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565