สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอ.เมืองเชียงใหม่คว้ารางวัลประจำปี67

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอ.เมืองเชียงใหม่คว้ารางวัลประจำปี67

“สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน” เป็นสหกรณ์ประเภทหนึ่ง ซึ่งเกิดจากการรวมเงินทุนของกลุ่มสมาชิกเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเช่น รับฝากเงิน ให้บริการเงินกู้ยืมแก่สมาชิก ภายใต้อุดมการณ์เพื่อมุ่งช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในปีนี้ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำกัด ได้รับการคัดเลือกจาก กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็น “สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ” ประเภท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ประจำปี 2567 เนื่องจาก สหกรณ์แห่งนี้ พัฒนาองค์กรได้อย่างเข้มแข็ง ส่งเสริมค่านิยมประหยัดอดออม ทำให้มีสัดส่วนเงินรับฝากจากสมาชิกมากกว่ายอดเงินกู้ สหกรณ์ ใช้ทุนตัวเองในการดำเนินธุรกิจ โดยไม่พึ่งแหล่งเงินทุนภายนอก ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีหลักธรรมาภิบาล   

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำกัด เป็นสถาบันการเงินและสวัสดิการชุมชนเพื่อชุมชน มีพื้นที่ให้บริการในเขตจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกเป็นข้าราชการครูและลูกจ้างประจำ ต่อมาได้ขยายฐานสมาชิกโดยเปิดรับสมาชิกทั่วไปที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งพัฒนาคน สร้างสังคมและเศรษฐกิจให้เอื้อต่อความเป็นอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ 

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำกัด ภายใต้การนำของ ประธานกรรมการ นายสมศักดิ์ สุขพันธ์ ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ รอบ 5 ปีเพื่อกำหนดกรอบทิศทางในการบริหารงาน มีการนำแผนไปปฏิบัติและติดตามประเมินผล มีการประเมินความพึงพอใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งสมาชิก ฝ่ายจัดการ และคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง  

Advertisment

การดำเนินงานของสหกรณ์มีผลกำไรทุกธุรกิจ สะท้อนถึงความสามารถในการบริหารจัดการ สหกรณ์ที่ใช้ทุนภายในทั้งสิ้น สหกรณ์จ่ายเงินปันผล และเงินเฉลี่ยคืนให้แก่สมาชิกตามส่วนธุรกิจ เป็นไปตามหลักการสหกรณ์ และสหกรณ์ได้สนับสนุนสวัสดิการให้สมาชิกและครอบครัวทั้งด้านการศึกษา ด้านการรักษาพยาบาล และอื่นๆ อย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งเป็นกิจกรรมคืนความสุขให้กับสมาชิก ทำให้สมาชิกเกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาที่จะทำธุรกิจกับสหกรณ์ทุกประเภทเบ็ดเสร็จในทีเดียว ไม่สนใจพึ่งบริการจากสถาบันการเงินอื่นๆ 

กมลวรรณ นุชัย

นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งเสริมให้คณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำกัด ปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ คำแนะนำนายทะเบียนสหกรณ์ รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด การดำเนินงาน การบริหารจัดการงาน การควบคุมภายใน ทั้งด้านเงินทุน ด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล มุ่งเน้นประโยชน์ของสมาชิกเป็นสำคัญ เพื่อให้สมาชิกเชื่อมั่น และศรัทธาในระบบสหกรณ์ 

Advertisment

ที่ผ่านมา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำกัด  ได้ดำเนินงานตามแผนงานประจำปีที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ ตลอดจนให้คำแนะนำในการดำเนินงานสหกรณ์ให้เป็นไปตามพรบ สหกรณ์ พ.ศ. 2542 สหกรณ์ต้องรายงานผลการประเมินความเสี่ยง 5 ด้าน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนและติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และใช้ข้อมูลดังกล่าวปรับปรุงพัฒนาการบริหารจัดการสหกรณ์ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป

“ด้านสหกรณ์ได้มีการจัดอบรมให้แก่บุคลากรของสหกรณ์เป็นประจำทุกปี เพื่อให้รู้บทบาทหน้าที่ และ สิทธิที่พึงจะได้รับ เป็นการเปิดโอกาสให้มีการพบปะพูดคุย ทราบความต้องการ หรือ ข้อขัดข้องในการดำเนินงานสหกรณ์ เป็นความเอาใจใส่ในบุคลากรของสหกรณ์ทุกฝ่าย” นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ทุกวันนี้ สถาบันการเงินทั่วไป มีอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ไม่ถึงร้อยละบาท หากกู้เงินต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ร้อยละ 7-10 หากสมาชิกมากู้เงินสหกรณ์ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกินร้อยละ 7 บาท ส่วนบริการเงินฝากก็มีอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 1.90-3.4 ตามประเภทของเงินฝาก สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคุรุสภาฯ เป็นสถาบันการเงินที่มีอัตราเบี้ยเงินกู้ต่ำ และมีดอกเบี้ยเงินฝากสูง แต่ไม่เน้นแข่งขันทางธุรกิจกับใคร เพราะมุ่งให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในกลุ่มสมาชิกซึ่งเป็นเจ้าของสหกรณ์เป็นหลัก

ในอดีต สหกรณ์แห่งนี้ มีสัดส่วนเงินกู้เยอะ ต่อมาสมาชิกมีการวางแผนการบริหารการเงิน คือ ลดการเป็นหนี้ลง เพิ่มสัดส่วนยอดเงินออมสูงขึ้น ปัจจุบัน สหกรณ์มีสมาชิกจำนวน 2,235 ราย แต่มียอดกู้เงินเพียงแค่   1,047 คน คิดเป็นร้อยละ 46 เท่านั้น เนื่องจากสหกรณ์ ส่งเสริมสมาชิกวางแผนการออมเงินเป็นประจำทุกเดือน ทำให้เกิดลักษณะนิสัยการออมและวินัยทางการเงิน ทำให้สหกรณ์มีความเข้มแข็งทางการเงิน เพราะสมาชิกมียอดหนี้ ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด สะท้อนความมั่นคงทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์ แต่ละครอบครัว กินดีอยู่ดี ภาระหนี้ลดลง

“ด้านสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าไปแนะนำส่งเสริมสหกรณ์ให้มีการเตรียมตัว วิเคราะห์ช้อมูล  สถานภาพสหกรณ์ เพื่อกำหนดประเด็นในการแนะนำส่งเสริม โดยนำเกณฑ์ประเมินสหกรณ์ดีเด่น เข้าไปชี้แจง และให้คณะกรรมการ ฝ่ายจัดการสหกรณ์ ร่วมประเมินความพร้อม และ ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการของสหกรณ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยร่วมกันคิดและพัฒนาในแต่ละด้าน รวมทั้งมีระบบการจัดการที่ดี ซึ่งการดำเนินงานที่เป็นระบบ ส่งผลให้สหกรณ์ ได้รับรางวัลสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติในปีนี้ ”  สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด