“เวิลด์แบงก์” เตือนขยะทั่วโลกจะมากขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2025 เหตุเมืองขยาย-ประชากรเพิ่มขึ้น

อิโคโนมิกไทม์รายงานว่า ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์เผยรายงานเมื่อวานนี้ระบุ ขยะทั่วโลกจะมากขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2050 ด้วยสาเหตุที่ว่าเมืองและประชากรเพิ่มมากขึ้น โดยเอเชียใต้ และตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราจะทำให้เกิดปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นที่สุด

เวิลด์แบงก์ ระบุว่า ประเทศต่างๆควรมีนโยบายที่เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ทั้งในเรื่องของการรีไซเคิล การกำจัดขยะในรูปแบบต่างๆ รายงานยังระบุอีกว่า 1 ใน 3 ของขยะทั่วโลกถูกทิ้งแบบไม่มีการจัดการใดๆ

Silpa Kaza ผู้เชียวชาญด้านการพัฒนาเมืองของธนาคารโลก เปิดเผยว่า เราต้องให้ความสำคัญกับเอเชียใต้ และตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราอย่างจริงจัง ในปี 2025 ขยะจากเอเชียใต้จะเพิ่มขึ้น 2 เท่า และตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา จะเพิ่มขึ้น 3 เท่า ซึ่งหากเราไม่ดำเนินการใดๆ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการดำรงชีวิต

รายงานยังระบุอีกว่า การเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะนั้นแซงหน้าการเติบโตของประชากร โดยในปี 2025 นั้นจะอยู่ที่ 3.4 พันล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2016 ที่อยู่ที่ 2 พันล้านตัน

ด้านประเทศที่มีรายได้สูงสร้างขยะ 1 ใน 3 ของขยะทั่วโลก แม้ว่าจะมีประชากรแค่ 16 เปอร์เซ็นต์จากประชากรทั่วโลกก็ตาม ขณะที่ 1 ใน 4 ของขยะนั้นมาจากเอเชียตะวันออก และภูมิภาคแปซิฟิก

ในขณะที่ 1 ใน 3 ของขยะทั่วโลกถูกกำจัดด้วยวิธีฝังกลบ มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของประเทศที่มีรายได้น้อยมักทิ้งขยะแบบไม่มีการกำจัดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ขยะยังส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการกำจัดขยะหรือของเสียในปัจจุบันนั้นสร้างการปล่อยก๊าซคาร์บอน 5 เปอร์เซ็นต์

 


อ่านทั้งหมดที่นี่ World waste could grow 70 % as cities boom, warns World Bank