รุนแรงขึ้น! พายุ “มาเรีย” ยกระดับเป็นเฮอร์ริเคนแล้ว จ่อถล่มแคริบเบียนซ้ำรอย “เออร์มา”

แฟ้มภาพ - พายุเออร์มา

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐอเมริการายงานว่า คาดว่าพายุมาเรียจะยกระดับความรุนแรงกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคน และจะเข้าถล่มเกาะลีวาร์ดในแคริบเบียนในคืนวันจันทร์นี้

ทั้งนี้ เส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุเฮอร์ริเคนมาเรียเป็นไปในแนวเดียวกับพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ที่เพิ่งทำลายล้างภูมิภาคนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้

ขณะที่จากรายงานล่าสุดระบุว่า พายุมาเรียมีความเร็วลมสูงสุดถึง 90 ไมล์/ชั่วโมงแล้ว โดยศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากมาร์ทินีคไปทางตะวันออกราว 100 ไมล์ และพายุมาเรียกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือ

“การเตรียมพร้อมเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน” ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติระบุ และว่า จุดที่น่าจะได้รับผลกระทบมาที่สุดน่าจะอยู่ทางตอนใต้ของเกาะลีวาร์ด ซึ่งพายุมาเรียจะเข้าถล่มเป็นที่แรก รวมไปถึงแอนทิกัวและบาร์บูดาด้วย

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐยังระบุอีกว่า พายุเฮอร์ริเคนมาเรียจะก่อให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่สูง 1.5-2 เมตร นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยปริมาณฝนในบางพื้นที่อย่างตอนกลางและตอนใต้ของเกาะอาจสูงถึง 51 เซนติเมตร รวมไปถึงเปอร์โตริโก, สหรัฐอเมริกา และเกาะบริติช เวอร์จิน ที่พายุจะพัดผ่านเข้าไปในวันพุธนี้ด้วย โดยขอให้พื้นที่ดังกล่าวระวังอันตรายจากน้ำถ่วมฉับพลันและดินถล่ม

Advertisment