จีนปรับ 7 พันล้าน เจ้าแม่ขายไลฟ์ออนไลน์ เลี่ยงภาษี

Photo by CNS / AFP

สรรพากรจีน สั่งปรับ “หวง เวย” เจ้าแม่ไลฟ์ขายของออนไลน์ กว่า 7,060 ล้านบาท ข้อหาปกปิดข้อมูลรายได้ส่วนบุคคลต่อเนื่องสองปี

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์รายงานว่า สำนักสรรพากรจีนในเมืองหางโจว ทางตอนใต้ของประเทศได้สั่งปรับเงิน หวงเวย หรือที่รู้จักในชื่อวีย่า เจ้าของฉายาเจ้าแม่ไลฟ์ขายของ ในโทษฐานเลี่ยงแสดงข้อมูลภาษีเงินได้ พร้อมสั่งปรับอีกเป็นเงินกว่า 1,300 ล้านหยวน หรือกว่า 7,000 ล้านบาท

รายงานระบุว่า สำนักตรวจสอบภาษีภายใต้หน่วยงานจัดเก็บภาษีหางโจว ของมณฑลเจ้อเจียง พบว่าช่วงระหว่าง 2562-2563 หวงเว่ยทำการหลบเลี่ยงภาษีเป็นมูลค่ารวม 643 ล้านหยวน ทั้งไม่จ่ายภาษีประเภทอื่นๆ รวมอีก 60 ล้านหยวน จากการที่เธอไลฟ์สตรีมขายของบนแพล็ตฟอร์มเถาเป่า (Taobao) หนึ่งในอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน

สำหรับวีย่า มีชื่อจริงว่า หวง เวย (Huang Wei) เธอเป็นหนึ่งในนักสตรีมเมอร์ไลฟ์ขายของระดับซูเปอร์สตาร์บนแพล็ตฟอร์มเถาเป่า สินค้าที่เธอขายทุกประเภทจะหมดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งได้รับกระแสความนิยมจากสินค้าที่เธอนำเสนอขายอย่างสูง ถือเป็นนักไลฟ์ขายของอันดับต้นๆ ของวงการขายออนไลน์ในจีน

หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว หวง เวย ได้โพสต์ข้อความในบัญชีเว่ยป๋อ ซึ่งมีผู้ติดตามหลายล้านบัญชี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเธอไม่ได้ปฏิเสธความผิด ทั้งยอมรับผลของการกระทำทั้งหมด และสัญญาจะจ่ายภาษีค่าปรับในระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม เมื่อ 20 ธ.ค. เวลา 19.00 น. วีย่าซึ่งมีกำหนดไลฟ์ขายเครื่องสำอางบนแพล็ตฟอร์มเถาเป่า ทว่าทางเถาเป่า ได้ทำการระงับบัญชีของเธอเพื่อเป็นการลงโทษชั่วคราว

ทั้งนี้ กรณีหลบเลี่ยงภาษีและบทลงโทษของเวย หวง ถือเป็นโทษปรับจำนวนมากที่สุด นับรัฐบาลจีนเพิ่มความเข้มงวดกรณีหลบเลี่ยงภาษีและกำหนดบทลงโทษอย่างหนัก หลังพบว่ามีบรรดานักแสดง บุคคลมีชื่อเสียง และบรรดาสตรีมเมอร์หลายราย กระทำความผิดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก