“ฮุน เซน” ท้าสาบาน “ให้ตาย”! ถ้าโกงผลโหวต ลั่นขึ้นเวทียูเอ็นแจง ไม่ต้องให้ใครมาตีตรารับรองเลือกตั้ง

REUTERS/Samrang Pring

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาท้าสาบานให้ตาย หากมีการปลอมผลโหวตเลือกตั้งอย่างที่มีการกล่าวหาจากฝ่ายตรงข้าม พร้อมทั้งประกาศจะขึ้นกล่าวบนเวทีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็นจีเอ)ในการประชุมประจำปีนี้ เพื่อให้เห็นว่ากัมพูชาไม่จำเป็นต้องยอมรับตราประทับเห็นชอบจากผู้ใด

ปฏิกิริยาท้าทายของสมเด็จฯฮุน เซน มีขึ้นในระหว่างการกล่าวกับทัพนักกีฬากัมพูชาในกรุงพนมเปญ ในวันเดียวกันนี้ ที่เป็นการตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมาที่พรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี)ของสมเด็จฯฮุน เซน ประกาศชัยชนะเด็ดขาดด้วยการอ้างว่ากวาดที่นั่งในรัฐสภากัมพูชาไปได้ทั้งหมด 125 ที่นั่ง แต่ฝ่ายค้านโจมตีว่าเป็นการเลือกตั้งที่น่าละอายและเป็นการเลือกตั้งปลอม เนื่องจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักสำคัญ ถูกศาลสั่งยุบพรรคไปเมื่อปลายปีที่แล้วและไม่ได้เข้าร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้

สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า “ผมสาบานขอให้ตายในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะตายในอุบัติเหตุทางรถยนต์ เครื่องบินตก ไฟดูด ฟ้าผ่า หรืออะไรก็ได้ที่จะทำให้ตาย” และว่า “พวกคุณกล้ามาสาบานกับผมไหม?” เป็นการตอบโต้คำกล่าวหาที่ว่ามีการโกงผลโหวตและโก่งตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้

“ใครที่กล่าวหาว่ามีการโก่งตัวเลข(ผู้ออกมาใช้สิทธิ์) ให้มาสาบาน สาบานที่จะตายด้วยกัน” สมเด็จฯฮุนเซนกล่าว และยังบอกอีกว่า “ผมจะไปสหประชาชาติเพื่อกล่าวให้พวกคุณเห็นว่ารัฐอธิปไตยที่จัดการเลือกตั้งของตนเอง เราไม่จำเป็นที่จะต้องรับการประทับตราอนุมัติจากใคร”

สมเด็จฯฮุน เซนขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทียูเอ็นจีเอครั้งล่าสุดในการประชุมเมื่อเดือนกันยายนปี 2558 ซึ่งครั้งนั้นนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วทำตามคำมั่นในการรับปากที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกัมพูชา

Advertisment

ด้านผู้ประสานงานของยูเอ็นประจำกัมพูชาเปิดเผยกับรอยเตอร์ผ่านทางอีเมลว่า รัฐบาลกัมพูชายังไม่ติดต่อประสานว่าใครจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมประจำปีนี้ของยูเอ็นจีเอที่จะมีขึ้นเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้มีชาวกัมพูชาออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งทั่วไปดังกล่าวราว 6.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 82 แต่มีบัตรเสียมากถึงเกือบ 600,000 ใบ ซึ่งนัยหนึ่งเป็นสัญญาณของการต่อต้านการเลือกตั้งครั้งนี้ที่พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาชี้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่น่าละอายและเป็นเลือกตั้งปลอม พร้อมเรียกร้องให้ชาวกัมพูชาบอยคอตต์การเลือกตั้ง หลังจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญถูกศาลสั่งยุบพรรคไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้ไม่ได้เข้าร่วมเลือกตั้ง

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment