เพื่อนนักข่าว ‘รอยเตอร์ส’ ในเมียนมา รวมตัวขอพรให้ปล่อยตัว จี้เหตุผลจับกุมไม่ชัดเจน

REUTERS

รอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สในเมียนมา ได้เรียกร้องรัฐบาลถึงเหตุผลการจับกุมตัวเพื่อนนักข่าว 2 รายเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกกล่าวหาว่านักข่าวทั้งสองได้ละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ

ผู้สื่อข่าวทั้งสอง ได้แก่ วา โลน อายุ 31 ปี และกอ โซ อู อายุ 27 ปี ซึ่งทำงานให้กับ “รอยเตอร์ส” ถูกควบคุมตัวหลังจากที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ “วิกฤตในรัฐยะไข่” พื้นที่ที่ชาวมุสลิมโรฮีนจาที่ยังเป็นประเด็นเผ็ดร้อนในปัจจุบัน จากกรณีการหลบหนีการปราบปรามทางทหารอย่างรุนแรงและลุกลามไปยังประเทศบังกลาเทศ

โดยในวันพรุ่งนี้ (พุธที่ 10 ม.ค.) นักข่าวทั้งสองคนมีกำหนดจะขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีอีกครั้ง ขณะเดียวกัน กลุ่มเพื่อนนักข่าวชาวรอยเตอร์ส ได้รวมตัวกันเพื่อสวดมนต์ภาวนาที่วัดแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง เพื่อสวดขอพรให้เพื่อผู้สื่อข่าวทั้งสองได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ

REUTERS

ทั้งนี้ ยังมีรายงานว่าสื่ออื่นๆ ในเมียนมา เช่น Frontier Myanmar ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงความไม่ชัดเจนของรัฐบาลในการจับกุมตัวผู้สื่อข่าว อีกทั้งยังระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความไม่ให้เกียรติในสายอาชีพข่าว และเรียกร้องให้ชี้แจงถึงกรอบการทำงานของผู้สื่อข่าวในเมียนมาด้วย

นอกจากนี้ ยังมีคำกล่าวจากเพื่อนผู้สื่อข่าวที่ทำงานร่วมกันในรอยเตอร์ส “ตัน ซิน โซ” ที่ระบุว่า แม้ว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในเมียนมา และไม่ต้องการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การจับกุมผู้สื่อข่าว แต่ก็ถือว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ดีหรือจะเพิกเฉยได้เช่นกัน สำหรับประเด็นการจับกุมตัวผู้สื่อข่าวในขณะที่กำลังทำหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี

REUTERS
REUTERS