พอล สมิธ ดีไซเนอร์ระดับโลก บรรยายครั้งแรกในไทย “แฟชั่นจากแรงบันดาลใจ”

ดีไซเนอร์ระดับโลก “เซอร์ พอล สมิธ” บินตรงจากอังกฤษ เปิดแฟลกชิปสโตร์สาขา “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” พร้อมบรรยายครั้งแรกในไทยให้นิสิตคณะแฟชั่น มศว. รู้ถึงที่มาของแพสชั่น ชี้ความคิดสร้างสรรค์สำคัญที่สุด ทุกคนสามารถหาแรงบันดาลใจได้จากทุกสิ่งรอบตัว การคอลแลบส์ระหว่างแบรนด์จะช่วยขยายฐานลูกค้าได้ดี

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ถือเป็นงานสัมมนาที่สนุก และจุดแพสชั่นให้กับคณาจารย์ นิสิตคณะแฟชั่น (FASH SWU) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) และผู้ที่สนใจ เมื่อเซอร์ พอล สมิธ (Sir Paul Smith) ดีไซเนอร์ระดับโลก ผู้ก่อตั้ง Paul Smith แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอังกฤษ มาเยือนประเทศไทยเพื่อเปิดแฟลกชิปสโตร์สาขา Central Embassy

พร้อมบรรยายพิเศษเป็นครั้งแรก หัวข้อ “ความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ” เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำงาน โดยมีผู้บริหารกลุ่มสินค้าแฟชั่น เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป “จิตรฤดี พนิตพล-วรดา วงษ์ขันธ์” ร่วมฟังด้วย รวมถึงกลุ่มอาจารย์ ผศ.ดร.นัดดาวดี บุญญะเดโช, ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน, สธน ตันตราภรณ์, ภทรฤน พงษ์ประสิทธิ์, พิมพ์ดาว สุขะหุต, มทินา สุขะหุต ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์ศิลปกรรมแห่งประเทศไทย อาคารนวัตกรรม มศว.

เซอร์ พอล สมิธ เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีค้นหาแรงบันดาลใจว่า “ได้จากทุกสิ่งรอบตัว” เพราะการออกแบบที่แตกต่าง เริ่มจากการคิดนอกกรอบ พร้อมเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ สิ่งเหล่านี้จะทำให้พบกับแนวคิดใหม่ ๆ

การออกแบบเป็นเรื่องเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เมื่อคิดจะเปิดธุรกิจของตัวเอง การหาประสบการณ์และทำความเข้าใจเกี่ยวกับลูกค้า ก็ต้องเรียนรู้ร่วมกันกับนักออกแบบคนอื่น ๆ เพราะโลกแห่งการแข่งขันนั้นยิ่งใหญ่ รวมถึงไม่ทำอะไรที่แบรนด์อื่นทำไปแล้ว

Advertisment
เซอร์ พอล สมิธ บรรยายพิเศษครั้งแรกในไทย

“การจะประสบความสำเร็จนั้นต้องพยายามคิดให้แตกต่าง แรงบันดาลใจมีอยู่ทุกที่ อย่างการเห็นปากกาหมึกซึมแบบวินเทจที่ดูเก่ามากอาจดูธรรมดา แต่ถ้านำสีของปลอกปากกามาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายเฉดสี หรือดูแจกันสีน้ำเงินใบเก่าที่วางอยู่บนสนามหญ้าสีเขียว เราก็สามารถเอามาออกแบบลายทางระหว่างสีน้ำเงินกับสีเขียวได้”

เขาเน้นย้ำถึงการคิดนอกกรอบ เพราะความแตกต่างนี่เองที่จะสร้างแรงดึงดูดให้ผู้คนหันมาสนใจแบรนด์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในโลกของธุรกิจ

เช่นเดียวกับการออกแบบ Flagship Store ของแบรนด์ Paul Smith ที่ให้ความสำคัญกับการดีไซน์ อย่าง Paul Smith Store ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เมืองขนาดใหญ่และผู้คนส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถ ทางเท้าแทบจะไม่มีคนเดิน จากเมืองที่แสนราบเรียบ เขาเกิดแนวคิดที่อยากเติมสีสันสดใสที่โดดเด่นจริง ๆ ไว้ในเมือง เลยออกแบบร้านให้เป็นสีชมพูสดใส

ปัจจุบัน Paul Smith ในลอสแองเจลิส มีผู้คนเช็กอิน ถ่ายรูป และโพสต์ลงโซเชียลอย่างล้นหลาม ภาพกำแพงสีชมพูตัดกับท้องฟ้าสีครามของเมืองลอสแองเจลิส ตอนนี้เป็นอาคารที่มี Instagram มากที่สุดในแคลิฟอร์เนียและฮอลลีวูดมากกว่าอาคารอื่น ๆ

Advertisment
Paul Smith Store ที่ลอสแองเจลิส
เฉดสีที่เกิดจากการนำแรงบันดาลใจ

“การคอลแลบส์ระหว่างแบรนด์เป็นกลยุทธ์การตลาดที่จะขยายฐานกลุ่มลูกค้าได้ แบรนด์ Paul Smith จะสร้างปรากฏการณ์ความแปลกใหม่ด้วยการคอลแลบส์กับแบรนด์ที่ทำธุรกิจต่างกัน”

เช่น Paul Smith+Anglepoise ผู้ผลิตโคมไฟชื่อดัง ซึ่งทำให้แบรนด์ Paul Smith ไปปรากฏบนนิตยสารตกแต่งภายใน หรือในนิตยสารเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นช่องทางสร้างการรับรู้สู่วงกว้าง เป็นการร่วมกันค้นหาตัวตนแบบมีชีวิตชีวา

ล่าสุด Paul Smith Flagship Store อยู่ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และเคาน์เตอร์อีก 3 สาขาคือ ห้างเซ็นทรัลชิดลม, เซ็นทรัลลาดพร้าว และเซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า

เซอร์ พอล สมิธ บรรยายพิเศษครั้งแรก ให้นิสิตนักศึกษา