ไทยวาตั้งเป้ากวาดรายได้ 13,000 ล้านบาท แตกไลน์ตั้งโรงไฟฟ้า 15 MW

ไทยวา

ไทยวา ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 โต 20% กว่า 13,000 ล้านบาท จากการที่จีนเปิดประเทศ พร้อมเตรียมเดินหน้าลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และขยายธุรกิจสู่ตลาด CLMV

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทในฐานะที่ทำเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจรจาก “ฟาร์มสู่ผู้บริโภค” ซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่รายในภูมิภาค เตรียมความแข็งแกร่ง โดยเสริมศักยภาพให้กับห่วงโซ่คุณค่าทั้งระบบของบริษัท และพัฒนาความสามารถด้านซัพพลายเชนและทีมขายสำหรับตลาดโลก ส่งผลให้ไทยวาพร้อมรับการฟื้นตัวของตลาดหลังโควิด-19 ที่วัตถุดิบและอาหารในราคาที่คุ้มค่าจะมีความต้องการมากขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทยังคงมุ่งมั่นก้าวเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่อย่างอินเดีย อินโดนีเซีย และสหรัฐ ให้กว้างและลงลึกมากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นแนวโน้มความต้องการบริโภคสินค้าในประเทศจีนที่กลับมาฟื้นตัวจากการเปิดประเทศในปี 2566 รวมถึงความต้องการจากลูกค้าที่มองหาโซลูชั่นด้านอาหารที่สามารถตรวจสอบแบบย้อนกลับได้ มีความคุ้มค่า และสะดวกต่อผู้บริโภค

โฮ เรน ฮวา
โฮ เรน ฮวา

ทั้งนี้ ไทยวาได้ตั้งเป้าหมายที่จะยกระดับการส่งมอบโซลูชั่นด้านอาหารให้รวดเร็วและครอบคลุมกว่าเดิม นอกจากนี้กลยุทธ์ของเรายังมุ่งเน้นไปที่การสร้างสมดุลระหว่างกลุ่มลูกค้า B2C และ B2B ทั้งในประเทศไทย จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย และทั่วโลก

โดยความต้องการสินค้าในพอร์ตโฟลิโอทั้งหมดของไทยวามีการเติบโตมากยิ่งกว่าในช่วงก่อนโควิด-19 ในปีนี้เราจะเดินหน้าทำงานอย่างรวดเร็วและเต็มที่ โดยพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ จากกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ของเรา ตัวอย่างความสำเร็จ เช่น ผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นของเราที่ปัจจุบันเป็นสินค้าที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในไทย รวมถึงในภูมิภาคนี้

“เรายังได้มองว่ารายได้ปีนี้จะตอบโต 12,000-13,000 ล้านบาท หรือโต 20% จากปีที่ผ่านมา และในปี 2565 ไทยวามียอดขายสูงเป็นประวัติการณ์มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2564 ด้วย”

สำหรับแผนการดำเนินงานในอนาคตจนถึงปี 2568 ไทยวาวางแผนที่จะสร้างการเติบโตทางด้านยอดขายอย่างมากในทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยขยายทั้งฐานการผลิต ช่องทางการจัดจำหน่าย และการทำการตลาด จาก 15 แห่งเป็น 20 แห่ง พร้อมทั้งเดินหน้าเสริมความแข่งแกร่งทางของการดำเนินงานในประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ไทยวาจะรุกลงทุนในด้านพลังงานทดแทนอย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายในการจัดหาพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 15 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นระยะยาวในการลดปริมาณคาร์บอนให้เป็นศูนย์ และเป็นการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพในฐานะองค์กรหลัก

อย่างไรก็ดี ในปี 2565 บริษัทยังได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ในด้านบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ภายใต้แบรนด์ ROSECO ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติกที่ผลิตจากแป้งมันสำปะหลังครั้งแรกในโลก และเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาพลาสติกที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในกลุ่มธุรกิจสินค้าพิเศษที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA products) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่จะมีส่วนสร้างการเติบโตให้กับไทยวาได้อย่างมีนัยสำคัญ

และ TWPC ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของเอเชีย-แปซิฟิกที่ได้รับรางวัล Steward Leadership 25 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับบริษัทที่มีความมุ่งมั่นในการรับมือความท้าทายด้านสังคมในปัจจุบัน และในปีที่ผ่านมาบริษัทยังคว้ารางวัลองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย ประจำปี 2565 หรือ HR Asia Best Company to Work for in Asia 2022 ด้วย