“บิ๊กป้อม” ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 คณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2561 ณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มอบหมายคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จัดทำแผนปฏิบัติการแห่งชาติในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา อำนวยการ สั่งการ กำกับดูแลการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ จนทำให้เกิดการบูรณาการประสานงานและขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการละเมิดที่มีมากกว่า 16 หน่วยงาน จนประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้สหรัฐฯ ปรับลดสถานะประเทศไทยจากบัญชี PWL เป็นบัญชี WL และไม่มีศูนย์การค้าหรือย่านการค้าของไทยอยู่ในบัญชีตลาดที่มีการขายของละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูง หรือ Notorious Market ของสหรัฐฯ แม้แต่แห่งเดียว แสดงให้เห็นว่านานาชาติยอมรับและรับรู้ผลสำเร็จของไทยในการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่รัฐบาลดำเนินการมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ในการประชุมดังกล่าวได้มีการติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การกำหนดแนวทางการป้องกันและปราบปรามในระยะยาว โดยให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อไปอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และได้มีการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อให้โครงสร้างกลไกการปฏิบัติตามแผนงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวม 3 คณะ ได้แก่ คณะทำงานปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา คณะทำงานปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในสื่อสังคมออนไลน์ และคณะทำงานทำลายของกลาง

นอกจากนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานอนุกรรมการฯ ได้ขอบคุณและแสดงความชื่นชมทุกหน่วยงานที่ร่วมกันปฏิบัติการตามแผนอย่างจริงจัง อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการเน้นย้ำการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และดำเนินการให้เกิดผลในระยะยาว จึงได้มีข้อสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ดังนี้

Advertisment

1. ให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทุกหน่วยงาน ดำเนินการปราบปรามการละเมิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดและตลาดออนไลน์

2. ให้กรมศุลกากร กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการปกครอง กวดขันปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่นำเข้ามาทางด่านศุลกากร ช่องทางผ่านแดนธรรมชาติ สินค้าผ่านแดน และสินค้าถ่ายลำอย่างเข้มงวด รวมทั้งเข้มงวดสินค้าละเมิดที่นำเข้าหรือออกจากตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว มิให้แพร่ขยายไปสู่ย่านการค้าหรือพื้นที่อื่น

3. มอบหมาย กสทช. กวดขันการละเมิดลิขสิทธิ์รายการโทรทัศน์แบบตอบรับสมาชิก และการผลิต การนำเข้า จำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่าย หรือรับติดตั้งกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์โดยไม่ได้รับอนุญาต

4. มอบหมายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา กวดขันและเร่งรัดในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางออนไลน์อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม รวมทั้งการติดตามการปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ให้ระงับการกระทำละเมิดออนไลน์ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย

Advertisment

5. มอบหมาย กอ.รมน. สำนักตำรวจแห่งชาติ และกรมการปกครอง ทำความเข้าใจหรือทำความตกลงกับเจ้าของพื้นที่ เพื่อกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดในพื้นที่ของเจ้าของพื้นที่

6. มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ กวดขันปราบปรามยาปลอมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

จากนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรมสรรพากร กรมประชาสัมพันธ์ และทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะได้ร่วมบูรณาการการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป