วอนนายกฯเศรษฐาถอนรากถอนโคนหมูเถื่อน 2 ปี ซุกซ่อนกว่า 6 หมื่นตัน ผู้เลี้ยงขาดทุนยับ

หมูเถื่อน

ผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศวอนนายกรัฐมนตรีและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เร่งปราบปราม “หมูเถื่อน” และกวาดล้างที่หมูผิดกฎหมายยังคงซุกซ่อนในห้องเย็นจำนวนมาก ทั้งคดี 161 ตู้ และ 2,385 ใบขนสินค้า น้ำหนักมากกว่า 64,500 ตัน หวั่นคดีล่าช้าหมูเถื่อนถูกระบายสู่ตลาดบิดเบือนกลไกตลาด กดราคาในประเทศให้ตกต่ำ อุตสาหกรรมไม่ฟื้นตัว

วันที่ 23 มกราคม 2567 การปราบปรามหมูเถื่อนนานกว่า 2 ปี สามารถดำเนินคดีใหญ่กว่า 64,500 ตัน คือคดีหมูเถื่อนตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง 161 ตู้ น้ำหนัก 4,500 ตัน และคดีหมูเถื่อนสำแดงเท็จเป็นโพลิเมอร์และอาหารปลาแช่แข็ง เล็ดลอดจากท่าเรือแหลมฉบังอีก 2,385 ใบขนสินค้า น้ำหนักมากกว่า 60,000 ตัน (60 ล้านกิโลกรัม) ซึ่งกระจายไปทั่วประเทศรอจังหวะขายปะปนกับหมูไทยบนเขียงหรือช่องทางออนไลน์

แต่ทว่าการดำเนินคดีหมูเถื่อนหยุดชะงักมานานกว่า 1 เดือน หลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปลี่ยนไปทำคดีสวมสิทธิตีนไก่ 10,000 ตู้ ทั้งที่การสอบสวนคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ ก่อนหน้านี้มีความคืบหน้าไปมาก พบผู้กระทำผิด 18 บริษัท จับกุมแล้ว 10 บริษัท และมีการยึดทรัพย์จากการกระทำผิดแล้ว 92 ล้านบาท

สิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ
สิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ

ส่วนการขยายผลหมูเถื่อน 2,385 ใบขนสินค้า อยู่ระหว่างรอเอกสารจากกรมศุลกากร และใบรับรองการส่งมอบสินค้าของบริษัทเดินเรือ (Bill of Lading : BL) เพื่อนำไปตรวจสอบปลายทางส่งมอบสินค้าและจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่ขณะนี้คดีกลับไม่คืบหน้า

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีเร่งรัดการทำงานซ้ำอีกครั้ง ให้ DSI นำคดีกลับเข้าสู่กระบวนการสอบสวนเพื่อขุดรากถอนโคนผู้กระทำผิดโดยเร็ว เพราะหมูเถื่อนกว่า 60 ล้านกิโลกรัมเล็ดลอดออกมาขายในตลาด ทำให้ปริมาณหมูเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าความต้องการ กดราคาในประเทศให้ตกต่ำ

Advertisment

ขณะที่เกษตรกรพยายามฟื้นฟูฟาร์มและนำหมูเข้าเลี้ยงใหม่ หลังเจอปัญหาโรคระบาด ASF ตั้งแต่ปี 2565 แต่เมื่อผลผลิตพร้อมกลับต้องขายขาดทุน ที่สำคัญหมูเถื่อนยังอยู่ในประเทศอีกจำนวนมาก

โดยขณะนี้ผู้เลี้ยงหมู โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยต้องแบกภาระขาดทุนมานานกว่า 10 เดือน แม้ราคาหน้าฟาร์มจะทยอยปรับขึ้นตามอุปสงค์-อุปทาน ก็ตาม แต่ราคาเฉลี่ยขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 70-76 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนผลิตเฉลี่ยยังสูงกว่า 80 บาทต่อกิโลกรัม

“หากหมูเถื่อนที่ยังซุกซ่อนอยู่ในห้องเย็นกระจายออกสู่ตลาด จะเป็นการเพิ่มซัพพลายให้สูงผิดปกติ ราคาจึงถูกกดให้ต่ำ ทำให้เกษตรกรยังคงเผชิญปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง และอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมสุกรที่เพิ่งฟื้นตัว”

Advertisment

นายสิทธิพันธ์กล่าวย้ำว่า หมูเถื่อนยังถูกซุกซ่อนในห้องเย็นอีกมาก ทำให้การปรับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มต้องทำแบบระมัดระวัง ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค และต้องดูแลเกษตรกรให้ได้รับราคาที่เป็นธรรมควบคู่ไปด้วย

จึงขอเรียกร้องให้ DSI เดินหน้าปราบปรามและดำเนินคดีกับผู้นำเข้าหมูเถื่อนให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว เพื่อนำตัวคนผิดทุกรายไปรับโทษตามความผิด และตรวจค้นห้องเย็นทั่วประเทศต่อเนื่อง กวาดล้างหมูเถื่อนให้หมด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้หมูไทยเข้าสู่ตลาดได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งราคาจะปรับตามกลไกตลาด สร้างความเชื่อมั่นให้เกษตรกรเดินหน้าผลิตหมูคุณภาพสูง ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง เพื่อสุขภาพที่ดีและความมั่นคงทางอาหารของคนไทยในระยะยาว

หมูเถื่อน