ราคาน้ำมันดิบ (29 เม.ย. 67) ปรับเพิ่ม จากความกังวลด้านอุปทานในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ปรับเพิ่ม จากความกังวลด้านอุปทานในตะวันออกกลาง

วันที่ 29 เมษายน 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มจากความกังวลด้านอุปทาน เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด

โดยนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะยังคงดำเนินการตามแผน ไม่ว่าคำตัดสินของศาลอาญาระหว่างประเทศซึ่งกำลังสืบสวนการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. 66 และการโจมตีทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาจะออกมาเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศของอิสราเอลได้โจมตีเขตเบกาตะวันตกของเลบานอน และสังหารกลุ่มติดอาวุธที่โจมตีอิสราเอล

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 เม.ย. 67 ลดลง 5 แท่น อยู่ที่ระดับ 506 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 105 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. 64

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 34 ปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในช่วง 12 เดือน จนถึง มี.ค. 67 ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2.7% จาก 2.5% ในเดือน ก.พ. 67

ส่งผลให้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐมีเป้าหมายเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2%

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น จากโรงกลั่นในไต้หวันและคาซัคสถานเริ่มกลับมาดำเนินการหลังจากการปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปรับเพิ่มขึ้นของน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ 14.2% สู่ระดับ 11.57 ล้านบาร์เรล ใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี และอุปทานน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของอินเดีย

Advertisment