“สนธิรัตน์” ถกเอกชน ระดมสมองดันไทยฮับผลไม้โลก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 สิงหาคม ได้ประชุมร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โครงการหลวง และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ด้านต่างๆ เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ไทย และผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าผลไม้ของโลก ที่จะเป็นการแก้ปัญหาผลไม้ไทยอย่างครบวงจรและระยะยาว ลดปัญหาผลผลิตขาดแคลนหรือล้นตลาด โดยเสนอตั้งคณะทำงานร่วมและทำงานบูรณาการภาครัฐและเอกชนเพื่อดำเนินการให้เป็นรูปธรรม และจัดทำยุทธศาสตร์สำหรับผลไม้ไทยที่มีศักยภาพสามารถแข่งขันในตลาดโลก เริ่มผลไม้ 10 ชนิดก่อน อาทิ กล้วยหอม ทุเรียน มังคุด มะพร้าว

ทั้งนี้ ในแผนยุทธศาสตร์จะใช้การตลาดนำการผลิต นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาการผลิต เพื่อให้สินค้าบางรายการออกผลผลิตนอกฤดูกาลประมาณ 40-60% รวมถึงใส่นวัตกรรมในการแปรรูปผลไม้สด และกำกับดูแลผู้ค้าคนกลางให้เข้ามารับซื้อผลผลิตตามกลไกตลาดด้วย

นอกจากนี้จะหารือแนวทางช่วยเหลือลำไยล้นตลาด โดยกระทรวงประสานขอสินเชื่อจากกองทุนหมู่บ้าน และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อขอเงินทุนให้โรงอบตามชุมชนในพื้นที่เพาะปลูกลำไยใน 8 จังหวัดภาคเหนือ และเงินทุนหมุนเวียนการรับซื้อลำไยสดจากเกษตรกร แล้วนำไปแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง เพื่อดูดซับลำไยออกสู่ตลาดจำนวนมากในขณะนี้และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ลำไย เบื้องต้นคาดจะใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ยังสามารถใช้เครื่องอบต่อยอดไปอบผลผลิตเกษตรอื่นๆ ได้ด้วย เช่น ข้าว ข้าวโพด

“สถานการณ์ลำไยสด ขณะนี้ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 12 บาท เมื่ออบแห้งแล้วสามารถขายได้ถึง กก.ละ 75-185 บาท จึงวางแผนระยะยาวให้โรงอบสามารถดำเนินกิจการได้ทั้งปีด้วย ไม่ใช่เฉพาะแค่หน้าลำไยเท่านั้น ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังต่อยอดนวัตกรรมลำไยด้วยการสกัดเป็นลำไยเข้มข้น คาดมีความต้องการรับซื้อลำไยปีละกว่า 200,000-300,000 ตัน” นายสนธิรัตน์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์