“พาณิชย์” เปิดรับสมัครร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าทั่วไป ร่วมโครงการใช้แอปฯ จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด

“พาณิชย์” เปิดรับสมัครร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าทั่วไป รถเร่ ร้านค้าในตลาดสด ที่ขายผัก ผลไม้ หมู ปลา ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ใช้แอปพลิเคชั่นรองรับการจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอย และลดค่าครองชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ โดยใช้โปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Application) เพื่อเปิดรับสมัครร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าทั่วไป รถยนต์เคลื่อนที่เร่ขายสินค้า ร้านค้าในตลาดที่จำหน่ายผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ให้เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ และทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นมือถือสำหรับรองรับการใช้จ่ายเงินผ่านระบบ QR Code

โดยการนำระบบ QR Code มาใช้ จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น จากเดิมที่ต้องใช้จ่ายที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และใช้กับเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) เท่านั้น แต่ต่อไป เมื่อมีการติดตั้งระบบ QR Code แล้ว จะช่วยให้ผู้ถือบัตรใช้จ่ายได้หลากหลายขึ้น และยังช่วยให้ร้านค้าที่เดิมไม่ได้เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ มีโอกาสในการขายสินค้าให้กับผู้ถือบัตร และมีรายได้เพิ่มขึ้น และยังได้ขยายไปถึงร้านค้าในตลาดสด ขายผัก ขายหมู ขายก๋วยเตี๋ยว ก็สมัครเข้าร่วมได้

สำหรับเงื่อนไขการสมัคร ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีอยู่เดิม สามารถดำเนินการโดยใช้เครื่อง EDC ต่อไปได้ ส่วนร้านค้าที่จะสมัครใหม่ ต้องเป็นร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าเป็นปกติ มีทำเลที่ตั้งแน่นอน ส่วนรถยนต์เคลื่อนที่เร่ขาย ต้องมีการจำหน่ายสินค้าเป็นประจำ ขณะที่ร้านค้าที่ตั้งอยู่ในตลาด ต้องมีที่ตั้งร้าน แผง ล็อค ชัดเจน และได้รับการรับรองจากเจ้าของตลาดหรือผู้บริหารตลาดมาใช้ยืนยันในการสมัคร โดยในกรุงเทพฯ สมัครได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1-6 กรมการค้าภายใน ส่วนในต่างจังหวัด สมัครได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากยื่นใบสมัครแล้ว ผู้สมัครต้องนำหนังสือรับรองที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดออกให้ไปยื่นต่อธนาคารกรุงไทยในพื้นที่ พร้อมสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ หรือกระแสรายวัน หรือเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร (กรณียังไม่มีบัญชีธนาคารกรุงไทย) เพื่อสมัครใช้ Internet Banking และดาวโหลดแอปพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” จากธนาคารกรุงไทย

ส่วนร้านค้าที่ได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการแล้ว ได้กำหนดเงื่อนไขห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาสูบให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามแลกสิทธิใช้จ่ายตามบัตรเป็นเงินสด หรือทอนเป็นเงินสด หรือให้สิ่งตอบแทนอื่นในการจำหน่ายสินค้า ห้ามบังคับให้ซื้อสินค้าเป็นมูลค่าตามที่ร้านกำหนด ห้ามยึดหรือเก็บบัตรไว้ ห้ามปฏิเสธรับชำระค่าสินค้าด้วยบัตร ซึ่งหากตรวจสอบพบ จะเพิกถอนจากการเข้าร่วมโครงการทันที และหากพบว่าเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กฎหมายว่าด้วยชั่งตวงวัด และกฎหมายว่าด้วยอาหารและยา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด