ก.อุตฯ เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้ SMEs เน้นพัฒนาทุกภูมิภาค

กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมของขวัญปีใหม่ ต้อนรับปี 2562 ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า เพื่อเตรียมของขวัญปีใหม่ 2562 มอบให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ในวันจันทร์ที่ 26 พ.ย. นี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะประชุมร่วมกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เพื่อร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ เช่นการช่วยเหลือยกระดับพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเน้นไปที่การพัฒนาบุคลากร และการมุ่งใช้ประโยชน์จากศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม(ITC)76 จังหวัดทั่วประเทศ ผ่านการทำงานของอุตสาหกรรมจังหวัด

นายสมชาย เป็นประธานสรุปโครงการยกระดับอุตสาหกรรมเกษตร AGRO-INDUSTRY 4.0 ที่ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)ในช่วงปีงบ2561 เดือนที่ผ่านมา ว่า จากจำนวนเอสเอ็มอีภาคการเกษตรที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 2,000 กิจการ สามารถเพิ่มยอดขายได้ 1,000 ล้านบาท ลดต้นทุนการผลิตได้ 700 ล้านบาท และลดปริมาณของเสียได้ 200 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ได้รับจากโครงการนี้รวม 1,900 ล้านบาท

นายสมชาย กล่าวว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องหาข้อบกพร่องของตนเองให้เจอและเร่งปิดข้อบกพร่องนั้น รวมทั้งยังต้องให้ความสำคัญกับการนำระบบดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพทั้งในด้านของกระบวนการผลิตและการบริหารจัดการภายในองค์กรเพื่อเป็นการปรับกระบวนทัพองค์กรให้มีความพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเข้มแข็งและสอดรับกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่รัฐบาลวางเป้าหมายระยะยาวในการที่จะยกระดับให้ประเทศไทยพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจโดยรวม

นายสมชาย กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องมีความรู้การตลาดเพื่อจะได้ผลิตสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะสินค้าจะมีค่าในใจผู้บริโภคและขายได้ก็ต่อเมื่อสินค้านั้น ผ่านการออกแบบและผลิตได้มีค่าตรงกับที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กล่าวว่า กสอ.ยังจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ตามแนวคิดการเพิ่มผลิตภาพเชิงบูรณาการ ตลอดจนแนวทางบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีการใช้นวัตกรรมใหม่ก้าวทันเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 4,000 คน