กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจัดงาน “ร้อยเรื่องราวผ่านร้อย GI” ฉลองความสำเร็จขึ้นทะเบียน GI ครบ 100 สินค้า หลังล่าสุดรับจดไปแล้ว 103 สินค้าจาก 67 จังหวัด

นางสาววันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดงานร้อยเรื่องราวผ่านร้อย GI ไทย ในวันที่ 4 เม.ย.2562 ณ ห้อง Grand Ballroom ชั้น 8 โรงแรมโซ โซฟิเทล แบงคอก เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จของการผลักดันให้จังหวัดต่างๆ ของประเทศไทยยื่นจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าไทยได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 103 รายการ จาก 67 จังหวัด ซึ่งสินค้ารายการที่ 100 ที่ได้รับการจดทะเบียนในปีงบประมาณ 2562 คือ ทุเรียนสาลิกาพังงา

“กรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีสินค้า GI ครบทุกจังหวัด ตามเป้าหมาย 1 จังหวัด 1 สินค้า GI ซึ่งคาดว่าไม่เกินปี 2563 จะมีการขึ้นทะเบียน GI ได้ครบหมดทุกจังหวัด โดยขณะนี้มีการยื่นคำขอจดทะเบียน GI ใน 10 จังหวัดที่เหลือเข้ามาแล้ว หมายความว่า ทุกจังหวัดมีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ซึ่งหากได้รับการพิจารณาอนุมัติทั้งหมด ก็จะมีสินค้า GI ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ”

โดย 10 จังหวัดที่ยื่นคำขอจด GI ได้แก่ จังหวัดตาก ยื่นจดข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก ครกหินแกรนิตตาก อโวคาโดพบพระ แปจ่อเขียวแม่สอด ระยอง ยื่นจดสับปะรดทองระยอง ปทุมธานี ยื่นจดตุ่มสามโคก ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม อ่างทอง ยื่นจดกลองเอกราช สิงห์บุรี ยื่นจดปลาช่อนแม่ลา ฉะเชิงเทรา ยื่นจดมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า สระแก้ว ยื่นจดมะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว ชมพูคลองหาด ระนองยื่นจดทุเรียนวงในระนอง มังคุดวงในระนอง กระบี่ยื่นจดกาแฟกระบี่ และสตูล ยื่นจดจำปาดะสตูล

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มีสินค้าที่อยู่ระหว่างการประกาศโฆษณา เพื่อรับการขึ้นทะเบียน GI รวม 4 รายการ ได้แก่ ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว และจำปาดะสตูล หากไม่มีผู้ใดคัดค้าน เมื่อครบกำหนดระยะเวลาประกาศโฆษณา 90 วัน นับจากวันที่ 29 ม.ค.2562 ก็จะได้รับการขึ้นทะเบียน GI ภายในเดือนเม.ย.2562

ทั้งนี้ กรมฯ มั่นใจว่าการส่งเสริมและผลักดันสินค้า GI จะมีความเข้มข้นเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อขับเคลื่อน ส่งเสริมและคุ้มครองสินค้า GI มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนและผลักดันเป้าหมายมูลค่าตลาดสินค้า GI เพิ่มเป็น 3 หมื่นล้าน จะทำได้เร็วขึ้น จากปีที่ผ่านมา ทำได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท

โดยกรมฯ มีแผนเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI โดยตลาดในประเทศ จะมีการจัดงาน GI Market 2019 จำนวน 2 ครั้ง มีผู้ประกอบการ GI เข้าร่วมงานครั้งละไม่น้อยกว่า 60 ราย ครั้งแรกจัดวันที่ 1-7 เม.ย.2562 ที่เซ็นทรัลบางนา ครั้งที่ 2 วันที่ 24-30 ก.ค.2562 ที่เซ็นทรัลพระราม 9 ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก และนิยมมาเลือกซื้อสินค้า GI และยังจะนำเข้าร่วมงาน THAIFEX 2019 วันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย.2562 และงาน Style วันที่ 17-21 เม.ย.2562 รวมถึงการผลักดันส่งออกไปตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะผลไม้และข้าว GI ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก