สะดวกซื้อในปั๊มยอดกระฉูด “ยักษ์ชนยักษ์”แย่งทำเลทอง

ศึกค้าปลีกในปั๊มน้ำมันร้อนฉ่า เจ้าตลาด “เซเว่นฯ” เร่งเป้า 5 ปี ปักธงในปั๊ม ปตท. 1,700 สาขา “ลอว์สัน” เพิ่มสปีดตั้งซัสโก้เป็นแฟรนไชส์พาร์ตเนอร์เร่งขยายสาขา ด้าน “จิฟฟี่” ของ ปตท. รุกทุกทำเล เตรียมยื่นประมูลพื้นที่กรมทางหลวง 50 ไร่ “แฟมิลี่ มาร์ท” จับมือรอบทิศไปได้ทุกปั๊ม

แม้การเติบโตของภาพรวมค้าปลีก 3 ล้านล้านบาท จะทรง ๆ ไม่หวือหวามากนัก โดยประเมินทั้งปีคาดว่าจะโตเพียง 3-3.2% เท่านั้น แต่ภาพความเคลื่อนไหวของร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมันกลับไม่ได้นิ่งตาม ตรงกันข้ามกลับเป็นทำเลที่มีความร้อนแรงไม่หยุด

ไม่เพียงความต้องการของผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันเองที่ต้องการเติมแม็กเนตใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายเพิ่มมาร์จิ้นในกลุ่มน็อนออยล์ แต่ยังรวมถึงแบรนด์ค้าปลีกทั้งค่ายไทยและต่างประเทศที่ต้องการปักธงทำเลนี้เพื่อรับกับเทรนด์ของลูกค้าที่ปัจจุบันปั๊มน้ำมันกลายเป็นจุดรวมของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน

ยอดในปั๊มแซงสาขาทั่วไป

แหล่งข่าวจากวงการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากความได้เปรียบของร้านสะดวกซื้อที่เปิดให้บริการอยู่ในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีผู้บริโภคเข้าใช้บริการตลาดทั้ง 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดขายร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่เปิดให้บริการในปั๊ม ปตท.ประมาณ 1,400 แห่ง จากที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 10,000 แห่ง มีตัวเลขยอดขายต่อวันต่อสูงกว่ายอดขายของร้านเซเว่นฯ ที่มีตัวเลขเฉลี่ย 79,163 บาทต่อวันต่อสาขา (ตัวเลขไตรมาส 2/2560)

นายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันเซเว่นฯ มีสาขากว่า 1,400 แห่งทั่วประเทศในปั๊ม ปตท. และมีแผนจะร่วมกันขยายกว่า 1,700 แห่ง ในอีก 4-5 ปีนี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือในลักษณะของเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ตเนอร์ โดยยังคงมีสัญญาร่วมกันอีก 6 ปี หลังร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2545

“ลอว์สัน” ตั้งซัสโก้สปีดสาขา

นายฮิเดกิ ทาเคจิ ผู้จัดการทั่วไป ระดับอาวุโส บริษัท สหลอว์สัน จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อลอว์สัน 108 เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าล่าสุด ได้ทำสัญญาแฟรนไชส์เป็นครั้งแรกกับสถานีบริการน้ำมันซัสโก้ และเตรียมจะเปิดให้บริการสาขาแรกในซัสโก้ นิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จ.ระยอง วันที่ 1 กันยายนนี้ ซึ่งการเปิดสาขาทางซัสโก้ที่เป็นแฟรนไชส์จะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด โดยตามกลยุทธ์ของซัสโก้จะเปิดสาขาลอว์สัน 108 ในรูปแบบแฟรนไชส์ให้ได้ 20 สาขาภายในปี 2561

“ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้ลอว์สัน 108 เข้าถึงลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายคนทำงาน ซึ่งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ต้องการความสะดวกและสินค้าคุณภาพ เราจะใช้กลยุทธ์ร้านสะดวกซื้อจากญี่ปุ่นมีสินค้าออริจินัล และมาตรฐานแบบญี่ปุ่น เป็นจุดขาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา ร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 ได้เข้าไปเปิดในสถานีบริการน้ำมันซัสโก้บ้างแล้วประมาณ 10 สาขา ซึ่งในลักษณะของการลงทุนเอง นอกจากขยายสาขาในปั๊มซัสโก้ แล้ว ลอว์สัน 108 ยังมีการลงทุนเปิดสาขาในปั๊มน้ำมันอื่น ๆ อาทิ เอสโซ่, คาลเท็กซ์ และเชลล์ ปัจจุบันลอว์สัน 108 เปิดสาขาไปแล้วมากกว่า 90 สาขา และตั้งเป้าจะเปิดให้ถึง 100 สาขาในสิ้นปีนี้

“จิฟฟี่” เปิดกว้าง-ปักธงทุกทำเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปตท. วางตัวเลขการลงทุนของบริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด หรือ PTTRM ในช่วงระยะเวลา 5 ปี (2561-2565) กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่กว่า 70% จะเป็นใช้ในการขยายปั๊มน้ำมัน ปตท. ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ “จิฟฟี่” ตั้งเป้าสยายสาขาเชิงรุกทั้งในปั๊มและนอกปั๊ม

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันร้านจิฟฟี่มี 194 สาขา โดยจะเปิดสาขาใหม่ในปั๊ม ปตท. เพิ่มอีก 6 สาขา ควบคู่กับการให้น้ำหนักขยายออกไปนอกปั๊มมากขึ้น ซึ่งใน 5 ปีข้างหน้าจะเปิดสาขาใหม่ในปั๊ม ปตท. ประมาณ 30 สาขา และนอกปั๊ม 50 สาขา ที่จะเน้นการเปิดตามสถานศึกษา โรงพยาบาล ออฟฟิศ และคอนโดมิเนียม

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีกระบุว่า ปัจจุบันจิฟฟี่มีจำนวนลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ยประมาณ 1,300 คนต่อวันต่อสาขา ยอดใช้จ่าย 73 บาทต่อคนต่อบิล ทั้งยังมองหาทำเลเปิดจิฟฟี่สแตนด์อะโลนในรูปแบบสาขาขนาดใหญ่ตามเส้นทางท่องเที่ยวหรือจุดพักรถขนาดใหญ่และเตรียมจะยื่นประมูลพื้นที่ 50 ไร่กับกรมทางหลวงภายในสิ้นปีนี้

“เรากับเซเว่นฯยังเป็นพาร์ตเนอร์กันอยู่ จำนวนสาขาของเซเว่นฯใน ปตท.กว่า 1,000 สาขา เป็นสาขาแฟรนไชส์ 90% ซึ่งจะทยอยหมดสัญญา ความชัดเจนในการต่อหรือไม่ต่อสัญญากับเซเว่นอีเลฟเว่น น่าจะใช้เวลาพิจารณาล่วงหน้า 2-3 ปีก่อนหมดสัญญา

“แฟมิลี่มาร์ท” จับมือรอบทิศ

นางสาวจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ฉายภาพว่า ไลฟ์สไตล์ของคนสมัยใหม่มีการเดินทางและท่องเที่ยวมากขึ้น จึงมีการขยายสาขาเข้าไปในปั๊มน้ำมันต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า อาทิ เอสโซ่, เชลล์, คาลเท็กซ์ แต่ไม่ได้เป็นเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ตเนอร์กับรายใดเป็นพิเศษจึงสามารถเปิดสาขาได้กับทุกพาร์ตเนอร์ที่มีแนวทางร่วมกัน

ด้านทิศทางการลงทุนของร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ “สพาร์” (SPAR) เชนดังจากฮอลแลนด์ที่กลุ่มน้ำมันบางจาก นำเข้ามาเสริมแกร่งในธุรกิจและเป็นทางเลือกการแข่งขันนั้น ได้มีทิศทางการลงทุนเชิงรุกด้วยงบฯก้อนโตกว่า 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าขยายสาขา “สพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” ให้ครบ 300 แห่ง ภายในปี 2563 โดยเปิดกว้างทั้งการลงทุนในรูปแบบที่บางจากบริหารจัดการเองและรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งจะผลักดันรายได้ในกลุ่มธุรกิจน็อนออยล์เพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 30% จาก 10% ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันที่ทยอยหมดสัญญา “มินิ บิ๊กซี” ที่เปิดในปัจจุบัน 165 สาขาในปั๊มบางจากนั้นจะหันมาใช้แบรนด์สพาร์แทน หลังจากจับมือเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกันตั้งแต่ปี 2556

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของซูเปอร์เซฟ (SuperSave) ร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ต ของกลุ่มตระกูล “ตั้งคารวคุณ” เจ้าของสี TOA ที่ได้แตกไลน์ธุรกิจค้าปลีกก็มีแผนจะเร่งขยายสาขาค้าปลีกแบรนด์นี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดตามตึกแถวขนาด 3-4 ห้อง รวมถึงการเปิดในปั๊มน้ำมัน ที่จะทยอยเปิดกับเอสโซ่ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับยักษ์ค้าปลีกเทสโก้ โลตัสด้วย