ส.อ.ท.พลิกโฉมอุตสาหกรรม ระดมกูรู “ซิลิคอนวัลเลย์” ติวสตาร์ตอัพ

ส.อ.ท.ผนึกบิ๊กธุรกิจร่วม 1,000 คน จัดใหญ่ “Exponential Manufacturing Thailand 2019” ครั้งแรกในเมืองไทย พลิกโฉมอุตสาหกรรมรับเทคโนโลยีดิสรัปชั่น ดึง “Silicon Valley” พี่เลี้ยงปั้น startup ไทยรุ่นใหม่ พร้อมเปิดฟลอร์แชร์ไอเดียร่วมกับสปีกเกอร์ชื่อดังระดับโลก

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น ในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สภาอุตฯร่วมกับองค์กรพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเตรียมจัดงาน Exponential Manufacturing Thailand 2019 ขึ้นในวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2562 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ โดยงานนี้นับเป็นวาระแห่งชาติครั้งแรก เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมของไทยให้พัฒนาความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไทยอย่างยั่งยืน โดยได้เชิญวิทยากรจาก Silicon Valley มาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล คาดว่าจะมีนักธุรกิจร่วมงานประมาณ 1,000 คน

เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำคัญต่อการขับเคลื่อนเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมไทย (industry transformation) ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศที่พัฒนาแล้ว อาทิ สหรัฐอเมริกา ได้ยก singularity ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยจุดที่สมองกลจะเก่งเท่ามนุษย์ (exponential growth) นำมาเพิ่ม

ความสามารถการแข่งขันและรองรับธุรกิจดิสรัปชั่น โดยจะเห็นได้จากมีการจัดตั้ง Singularity University ที่ศูนย์ Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการติดตามและคาดการณ์ถึงความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในทุกสาขาอุตสาหกรรม แล้วมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความเห็นกันเพื่อปรับปรุงให้ทันกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

“สภาอุตสาหกรรมฯมองว่า นอกจากจะต้องเตรียมการรับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจตามกระแสดิสรัปต์ปัจจุบันแล้ว ยังเป็นการเปิดพื้นที่โอกาสให้คนไทยรุ่นใหม่หรือนักธุรกิจรายเล็กของไทยดึงศักยภาพความสามารถที่อยากจะทำอะไรใหม่ ๆ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักสร้าง indentify ให้มีเอกลักษณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นเทรนด์ที่คนมองไม่เห็น และสุดท้ายเทรนด์นี้จะเข้ามาดิสรัปต์สิ่งที่เรามีในปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็น startup ที่มีไอเดีย มีความมุ่งมั่น มีแพสชั่นทำงานคล้ายกับโมเดลของวัลเลย์ (Silicon Valley) ซานฟรานซิสโก ซึ่งจะเป็นกลุ่ม startup ที่เป็นที่ยอมรับและมีไอเดียสูงมาก”

โดยไฮไลต์สำคัญในงานนี้เป็นประเด็นธุรกิจโลกในอนาคต เช่นที่เรียกว่า subtractive manufacturing ซึ่งเป็นการสกัดเนื้อวัสดุออกจนได้เป็นรูปร่างของวัตถุที่ต้องการผลิต ด้วยเครื่อง 3D printer เป็นการนำเอาเหล็กแผ่นทั้งแผ่นเอาปั๊มเข้ารูป หรือการตัดเสื้อผ้าซึ่งมีเศษที่เหลือทิ้ง ทำให้เกิดขยะเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการพิมพ์ 3 มิติมาผลิตช่วยลดปริมาณของเสีย เนื่องจากเป็นการเติมเนื้อวัสดุเพื่อขึ้นรูปชิ้นงาน จึงใช้วัตถุดิบในปริมาณที่จำเป็น ฉะนั้น จะเป็นการใช้ทรัพยากรต้องคุ้มค่าให้มากที่สุด หรือในอนาคตอาจไม่ต้องมีฉลากสินค้าองค์การอาหารและยา (อย.) หรือตรามาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) เพราะเทคโนโลยีทั้งหมดสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ผลิตตรงไหนเมื่อไหร่ ด้วยบล็อกเชนเพียงตัวเดียวเช่นกัน ขณะเดียวกัน ยังมีเทคโนโลยีด้านไอที รวมถึงไบโออีโคโนมีใหม่ ๆ อาทิ นาโนเทคโนโลยี นาโน เนื้อ หญ้า น้ำตาล มาร่วมจัดแสดง

“เราต้องพร้อม ผมคิดว่ายิ่งเป็นผู้ประกอบการรายเล็กยิ่งดี เขาไปต่อยอดได้ เพราะสุดท้ายแล้วถ้าเราเป็นรายแรกที่นำมาใช้ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ชัดเจนต่อยอดได้ วันนี้ก็จะเห็นว่าไทยมีจุดเด่นด้านการส่งออกแล้วก็ยังสามารถสร้างเป็นอุตสาหกรรมด้านไอที ได้ ซึ่งมันควรจะเริ่มจาก startup ฝีมือคนไทยเองทำเองและต่อยอดได้ วันนี้ต้องยอมรับว่าคนที่ทำ startup ได้คือบริษัทใหญ่ ซึ่งเรามีโอกาสเห็นอะไรมาเยอะ เราก็รู้ว่าเทรนด์จะไปทางไหนยังไงเพื่อตัวเองจะได้เห็นจับต้องได้ นำมาต่อยอดได้ด้วย เพื่อให้กลุ่มเอสเอ็มอีได้เห็นด้วย เพราะการผลิตสมัยใหม่จะได้เตรียมตัวและทำให้เห็นเป็นต้นแบบ เพราะบางทีเกือบจะป้อนเข้าปากแล้ว มาช่วยกันดู มาช่วยกันเคี่ยวหน่อย”

สำหรับพันธมิตรที่จะร่วมจัดแสดงในครั้งนี้ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, บางจาก, เครือเจริญโภคภัณฑ์, พลังงานบริสุทธิ์, อินโดรามา เวนเจอร์ส, ทรู คอร์ปอเรชั่น, เบอร์ลี่ ยุคเกอร์, ซิสโก้, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, ไออาร์พีซี, ปตท., ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สิงห์ คอร์เปอเรชั่น และซินเน็ค (ประเทศไทย) และไอคอนสยาม

ส่วนวิทยากรและนักประดิษฐ์ระดับโลกที่จะมาร่วมบรรยายในงานนี้ อาทิ 1.ริชาร์ด บราวน์นิ่ง ผู้ก่อตั้งบริษัท Gravity Industries Ltd. หรือฟลายอิ้งแมน มนุษย์บินที่ได้รับการขนานนามจากสื่อทั่วโลกว่าเป็น “ไอรอนแมนในชีวิตจริง” 2.อันเดร เวกเนอร์ ประธานฝ่ายการผลิตด้วยระบบดิจิทัล มหาวิทยาลัย Singularity University เป็นผู้ก่อตั้งและประธานผู้บริหาร Authentis 3.ดร.อันยา บอยเซ่น อาจารย์และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศ คณะไมโครและนาโนเทคโนโลยีที่ Technical University of Denmark 4.เจสัน ดันน์ นักบุกเบิกระดับนานาชาติ เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการหนุ่มสาวรุ่นใหม่มาบรรยายในหัวข้อ “การผลิตนอกโลก” ฯลฯ