“สหมิตร”โดนทุ่มตลาดถังแก๊ส รับหางเลขจีน-สหรัฐเก็บภาษีAD10.77%

ไทยเตรียมรับหางเลข “สหรัฐ” บี้ภาษี AD ถังแก๊สจีนทุ่มตลาด ทะลุ 100% เอกชนไทย “สหมิตรถังแก๊ส” จ่อโดนด้วย คาดอัตราเอดี 10.77% ด้านกรมการค้าต่างประเทศลุ้น USITC ฟันธงความเสียหาย คาดประกาศผล 1 ส.ค.นี้ แถมเรียกค่าชดเชยขั้นต้นก่อน AD กระทบต้นทุนนำเข้าแน่ 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นับจากวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 ที่คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐ (USITC) ได้พิจารณาเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด และการอุดหนุน (AD/CVD) สินค้าถังแก๊สโพรเพน (steel propane cylinders) นำเข้าจากจีน ซึ่งในกรณีที่การทุ่มตลาดมีสินค้าจากไทยถูกไต่สวนเพื่อใช้มาตรการร่วมกับสินค้าจากจีนด้วย (พิกัด HS 7311.00.0060, 7311.00.0090) เพราะมีข้อมูลว่า ราคาสินค้าถังแก๊สโพรเพนจากไทยมูลค่ารวม 14 ล้านเหรียญต่อปี ซึ่งสร้างความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้ผลิตในสหรัฐ ส่งผลให้มีการพิจารณาใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด 10.77% บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) (Sahamitr Pressure Container-PCL) และบริษัทอื่น ๆ จากไทยทั้งหมดที่ผลิตและส่งออกถังแก๊สเหล็กที่บรรจุโพรเพน

ขณะที่ผู้ผลิตและผู้ส่งออกจีนอีก 4 ราย เข้าข่ายถูกใช้มาตรการทุ่มตลาดเช่นกัน ในอัตรา 25.5-108.6% นอกจากนี้ บริษัทจีน 9 รายยังถูกพิจารณาว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง เช่น เงินกู้ และเงินให้เปล่า ซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน สหรัฐจึงพิจารณาใช้มาตรตอบโต้การอุดหนุน (CVD) ในอัตรา 37.9-142.4% ส่วนไทยไม่ถูกตรวจสอบเรื่องนี้ โดยข้อมูลจากสหรัฐพิจารณาว่า ในปี 2560 ไทยส่งออกถังแก๊สโพรเพนไปยังสหรัฐ มูลค่า 14.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 441 ล้านบาท ขณะที่จีนส่งออกสินค้านี้มีมูลค่า 89.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ USITC จะต้องส่งรายงานสรุปต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ (DOC) ภายในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เพื่อยืนยันว่าพิจารณาแล้วมีการทุ่มตลาดและมีการอุดหนุนจริง จากนั้นกระทรวงจะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรใช้มาตรการตอบโต้ทุ่มตลาดและตอบโต้การอุดหนุน และในระหว่างนี้ ทางโฆษกสำนักงาน International Trade Agency แห่ง DOC แจ้งผ่านผู้นำเข้า (VOA) ไทยว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้รับคำสั่งให้เก็บค่าชดเชยขั้นต้นก่อนทราบอัตราท้ายสุดที่รัฐบาลประกาศ

ด้านนายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างรอผลพิจารณาความเสียหายจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งตามกระบวนการปกติ กฎหมายสหรัฐจะประกาศอัตราตอบโต้การทุ่มตลาดออกมาก่อน จากนั้นจึงจะประกาศผลการพิจารณาว่าเสียหายหรือไม่ หากเสียหายจะเรียกเก็บในอัตราสุดท้าย (final rate) ที่ประกาศออกมา (ตามตาราง) คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่งในระหว่างนี้ สหรัฐจะเรียกเก็บค่าชดเชยขั้นต้นจากผู้ผลิตและผู้ส่งออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากมีการออกมาตรการเรียกเก็บภาษีเอดีออกมา คาดว่าจะมีผลต่อราคาสินค้าที่นำเข้าไปยังสหรัฐแน่นอน

“อัตราค่าชดเชยเบื้องต้น หรือ preliminary AD duty ที่เรียกเก็บสำหรับถังแก๊สไทยตอนนี้คือ 9.85% เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 และจะเก็บในอัตราใหม่ 10.77% หาก US ITC ประกาศผล Affirmative Injury ในเดือนสิงหาคมนี้ แต่หาก ITC ประกาศออกมาว่าไม่มีความเสียหาย (Negative injury) ก็จะสามารถขอคืนอากร Prelim duty ให้ผู้นำเข้าได้” นายวันชัยกล่าว

ขณะที่บริษัท สหมิตรฯ ได้รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2562 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ยอดขายรวมลดลง 428.27 ล้านบาท (35.5%) จาก 1,206.76 ล้านบาท เหลือ 778.49 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณขายลดลง 27% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน จากการชะลอการซื้อของลูกค้าในแถบเอเชียใต้ เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินท้องถิ่นของลูกค้าต่อเงินเหรียญสหรัฐอ่อนลง และธนาคารพาณิชย์ท้องถิ่นเข้มงวดด้านการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้ามากขึ้น ส่งผลให้กำไรลดลง 31.68 ล้านบาท (27.2%) จาก 116.60 ล้านบาท เหลือ 84.92 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายที่ลดลง