กลุ่ม ERS เตรียมยื่น 6 ข้อจดหมายเปิดผนึกถึง “สนธิรัตน์” รัฐมนตรีพลังงานใหม่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 กลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืนหรือ ERS  จัดงานครบรอบ 5 ปี ภายใต้หัวข้อ 5 ปี ERS : “ทิศทางประเทศไทย ทิศทางพลังงานไทย” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกลุ่ม ERS ดร.คุรุจิต นาครทรรพ, นายมนูญ ศิริวรรณ, ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ และ ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร มาร่วมเสวนาบนเวทีเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปพลังงานสู่ความยั่งยืน

ทั้งนี้ ERS เตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เพื่อเสนอ 6 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การปรับโครงสร้างราคาพลังงานประเภทต่างๆ ควรสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง 2) เพิ่มการแข่งขันและประสิทธิภาพในธุรกิจพลังงานเพื่อมิให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค 3) ลดการแทรกแซงโดยมิชอบและแสวงหาประโยชน์ในกิจการพลังงานที่รัฐถือหุ้น และการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 4) กระบวนการในการกำหนดนโยบาย 5) การสำรวจ พัฒนา และจัดหาแหล่งพลังงาน และ 6) การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด

อนึ่ง กลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืนประกอบด้วยบุคคลที่มีประสบการณ์การทำงานในสาขาพลังงาน เพื่อผลักดันการปฏิรูปพลังงานประเทศ ขจัดคอร์รัปชั่น สร้างธรรมาภิบาล และประสิทธิภาพในการบริหารพลังงาน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและให้ความเป็นธรรมผู้ใช้ทุกกลุ่ม สร้างประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความมั่นคงในการจัดหา และพัฒนาพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเสนอแนวทางการปฏิรูปพลังงานต่อสาธารณชน ERS ผ่านเฟชบุ๊กภายใต้ชื่อกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน รวมถึงการจัดกิจกรรมเสวนาทางด้านพลังงานต่างๆ