ยอดจับคู่ “BIDC 2019” ทุบสถิติรอบ 6 ปี กว่า 857 ล้านบาท

ตลาดดิจิทัลคึกคัก ยอดจับคู่ธุรกิจ ‘Bangkok International Digital Content 2019’ ทะลุกว่า 521 คู่ สร้างมูลค่ากว่า 857.2 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 6 ปี

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ พันธมิตรภาครัฐและเอกชนด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ได้จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ขึ้นภายในงาน Bangkok International Digital Content ไปเมื่อวันที่ 14 – 16 สิงหาคม 2562 รวม 521 คู่ สามารถสร้างยอดขายคิดเป็นมูลค่าประมาณ  857.2 ล้านบาทสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยแบ่งเป็นมูลค่าเจรจาการค้าที่เกิดขึ้นทันทีภายในงาน 43.5 ล้านบาท มูลค่าเจรจาการค้าภายในระยะเวลาหลังจากงาน 1-5 ปี ประมาณ 813.7 ล้านบาท

“อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าราว 27,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 10% สะท้อนถึงธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ไทยที่เติบโตสวนกระแสโลก จากปริมาณผู้บริโภคคอนเทนท์ภาพยนตร์ เกม และแอนิเมชั่น ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับการแข่งขันของผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Disney และ Netflix ซึ่งต่างต้องการผู้ผลิตคอนเทนท์ที่มีคุณภาพสูงในราคาที่เหมาะสม ทั้งยังมีปัจจัยสนับสนุนจากตลาดใหญ่อย่างจีน ที่ต้องการคอนเทนท์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจจีนยังเติบโตได้ดี จึงทำให้จีนมีความต้องการที่จะจ้างผลิตงาน และมุ่งตรงมาไทยเนื่องด้วยค่าแรงต่ำกว่าจีน”

สำหรับความพิเศษในปีนี้มีบริษัทระดับโลกตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้า 39 บริษัท จาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน โปแลนด์ ฮ่องกง มาเลเซีย สเปน และฟินแลนด์ อาทิ The Walt Disney Company, CCTV Animation, Youku, Nippon Animation, Toonz Animation India, Grasshopper Manufacture, ArtPlay และ BandaiNamco Studios เป็นต้น พร้อมด้วยผู้ประกอบการไทย จำนวน 67 ราย ที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยกิจกรรมนี้กรมฯ ผนึกกำลังร่วมกับ TCEB และ 5 สมาคมด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ได้แก่ TACGA, DCAT, BASA, e-LAT และ TGA”

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์เป็นอุตสาหกรรมที่ถูกขับเคลื่อนโดยกระแสนิยม ความสนใจ พฤติกรรมของผู้บริโภค และการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง งาน BIDC จึงเป็นเวทีสำคัญระดับนานาชาติที่กลุ่มผู้ประกอบการต่างมุ่งมั่นที่จะเดินทางมาพบกัน เพื่ออัพเดทสถานการณ์และแนวโน้มของอุตสาหกรรม ให้ทันต่อกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงในมุมต่างๆ ทั้งจากฝั่งนักลงทุน ผู้ประกอบการ และฝั่งผู้บริโภค