อนุญาโตตุลาการนัดแรก “ข้อพิพาทคิงส์เกต-รัฐบาลไทย” 3-12 ก.พ. ไต่สวนเบิกพยานบุคคล คาดใช้เวลา 3-5 เดือน ชี้ชะตาเหมืองทองอัครา

อนุญาโตตุลาการนัดแรก “ข้อพิพาทคิงส์เกต-รัฐบาลไทย” 3-12 ก.พ. ไต่สวนเบิกพยานบุคคล คาดใช้เวลา 3-5 เดือน ชี้ชะตาเหมืองทองอัครา “คิงส์เกตฯ” หวังจบเร็ว แง้มทุนพลังงานรายใหญ่จ่อซื้อ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการเหมืองทองคำ กับรัฐบาลไทย โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการอย่างเป็นทางการนัดแรก ที่ประเทศสิงคโปร์

โดยอนุญาโตตุลาการจะเริ่มการไต่สวน เบิกพยานบุคคล หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ส่งเอกสารและรายงานข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากข้อพิพาทกรณีรัฐบาลไทย (ขณะนั้นอยู่ในช่วงการทำรัฐประหารยึดอำนาจการปกครอง) ออกคำสั่งระงับการประกอบกิจการเหมืองทองคำชาตรี ครอบคลุมบนพื้นที่ 3 จังหวัด (พิจิตร-เพชรบูรณ์-พิษณุโลก) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560

ทั้งนี้ บริษัทคิงส์เกตฯได้กล่าวฟ้องรัฐบาลไทยดำเนินการปิดเหมืองทองคำโดยไม่ชอบเ ป็นการกระทำที่ละเมิดข้อตกลงว่าด้วยการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายไม่สามารถทำเหมืองติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปีมาแล้ว

โดยฝ่ายไทยได้ว่าจ้าง Mr.Christopher Thomas ทนายความทางด้านอนุญาโตตุลาการชั้นสูง ประเทศแคนาดา ประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และว่าจ้างที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย Arnold & Porter Kaye Scholer LLP เพื่อดำเนินการเจรจาการระงับข้อพิพาทครั้งนี้ ส่วนคิงส์เกตฯได้ว่าจ้าง Mr.Neil Kaplan ทนายความด้านอนุญาโตตุลาการชั้นสูง ประเทศอังกฤษ ประสบการณ์ 40 ปี

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาว่า ก่อนที่คณะอนุญาโตตุลาการจะเปิดการพิจารณาข้อพิพาทนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้พบปะหารือกันไปแล้ว 1 รอบ ระหว่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กับบริษัทคิงส์เกตฯ เมื่อปลายปี 2562

ฝ่ายคิงส์เกตฯแสดงท่าทีต้องการให้ข้อพิพาทครั้งนี้สิ้นสุดโดยเร็ว ในขณะที่ผู้เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทครั้งนี้เชื่อกันว่า มีทางออกด้วยการให้ บริษัทที่ 3 ที่สนใจจะดำเนินการทำเหมืองทองคำต่อ เข้ามาซื้อกิจการเหมืองทองคำชาตรีจากคิงส์เกตฯ แต่การดำเนินการทำเหมืองต้องการบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการทำเหมืองทองคำโดยเฉพาะ

“มีการพูดกันว่า ผู้สนใจทำเหมืองทองคำรายใหม่เป็นบริษัทไทยที่เชี่ยวชาญในการทำเหมืองแร่ถ่านหิน ก็ต้องดูว่าดีลนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่” แหล่งข่าวกล่าว