ร้านธงฟ้าประชารัฐชลบุรีพร้อมรับบัตรคนจน ‘พาณิชย์’เผยคนยังไม่รู้วิธีใช้-เครื่องรูดบัตรติดตั้งล่าช้า

รมช.พาณิชย์ตรวจความพร้อมร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ จ.ชลบุรี ระบุผู้ประกอบการในพื้นที่ตื่นตัวต้องการเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ผู้ถือบัตรยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้บัตรและการติดตั้งเครื่องรูดบัตรยังล่าช้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่ร้านชุมชนประชารัฐบ้านท้ายเซิด-บ้านตากแดด ตำบลมาบโป่ง อ.พานทอง และร้านอุทัย ตำบลพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยยอมรับว่า ในภาพรวมยังมีปัญหาขลุกขลุกอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ที่ทำพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน ขณะนี้จึงพบว่ามีปัญหาผู้ถือบัตรบางส่วนยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้บัตร และการติดตั้งเครื่องรูดบัตรยังล่าช้า ขณะที่หลายร้านค้าต่างก็ตื่นตัวที่จะให้บริการและต้องการให้เร่งเข้าไปติดตั้งเครื่อง EDC ซี่งกระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งยังได้ประสานไปยังกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ทำการประชาสัมพันธ์การใช้บัตรให้ผู้ถือบัตรรับทราบสิทธิประโยชน์ในการใช้บัตร โดยในส่วนของร้านค้าประชารัฐ สามารถรูดซื้อสินค้าได้เกือบทุกประเภท ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง และยาสูบ ซึ่งเมื่อเข้าไปเลือกซื้อสินค้าแล้ว ร้านค้าจะทำการยืนยันตัวผู้ถือบัตรโดยกดหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักบนตัวเครื่อง EDC เพื่อหักวงเงินค่าสินค้าออกจากบัตร และผู้ถือบัตรก็จะได้รับบิลที่แสดงค่าใช้จ่ายและวงเงินคงเหลือในบัตร ที่สามารถใช้ได้ในครั้งต่อไปภายในเดือนเดียวกัน

สำหรับที่จ.ชลบุรี มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการครอบคลุมทุกอำเภอจำนวน 181 ร้าน และติดตั้งเครื่อง EDC พร้อมให้บริการประชาชน ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้แล้ว จำนวน 42 เครื่อง 41 ร้านค้า โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 239 ร้านค้า คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมากกว่าเป้าหมายแน่นอน เนื่องจากร้านที่เข้าร่วมโครงการจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในจ.ชลบุรีทั้งหมดกว่า 147,000 คน