กรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือห้างตรึงราคาสินค้าช่วงสงกรานต์

กรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือห้างตรึงราคาสินค้าช่วงสงกรานต์

กรมการค้าภายในขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าตรึงราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ ผู้ประกอบการขานรับไม่ขึ้นราคา พร้อมจัดทำโปรโมชั่นพิเศษ เติมสต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อการบริการประชาชน

วันที่ 6 เมษายน 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การหารือผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา กรมติดตามดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นในการครองชีพ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ พาณิชย์จังหวัดติดตาม ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ กรมได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า และเตรียมหารือเพื่อให้บริการประชาชนในช่วงการเดินทางในเทศกาลหยุดยาวนี้ โดยผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ทั้ง สยามแม็คโคร, บิ๊กซี, โลตัส, ท็อปส์ซูปเปอร์มาร์เก็ต, เซเว่น อีเลฟเว่น, ลอว์สัน เอ็กซ์เพรส, ฟู้ดแลนด์ และเพาเวอร์บาย เป็นต้น

อีกทั้งผู้ประกอบการยังยืนยันว่าปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนแน่นอน และจะเพิ่มสต๊อกสินค้า จัดเพิ่มพนักงาน นำสินค้าขึ้นชั้นวางให้เพียงพอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ราคาสินค้าทรงตัว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาสินค้า ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้ายังทรงตัว บางรายการปรับขึ้น เช่น น้ำมันปาล์มราคาเฉลี่ยอยู่ที่ ขวดละ 63.59 บาท เนื่องจากน้ำมันปาล์มตลาดโลกราคาสูงขึ้น ผลปาล์มดิบในประเทศ ราคาอยู่ที่ 9.50-10.50 บาทต่อ กก. ส่วนน้ำมันปาล์มดิบ ราคาอยู่ที่ 54-54.50 บาทต่อ กก.

Advertisment

โดยคาดว่าผลผลิตปาล์มจะทยอยออกตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. 2565 เป็นต้นไป อยู่ที่ 7 ล้านตัน เดือน เม.ย. คาดว่าอยู่ที่ 1.9-2 ล้านตัน เชื่อว่าจะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มผ่อนคลายลง พร้อมกันนี้ ยังพบว่าบางพื้นที่อย่างภาคอีสาน ราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวด ขายไม่ถึง 60 บาท สำหรับน้ำมันถั่วเหลือง ราคาจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 61.63 บาทต่อขวด บางพื้นที่จำหน่าย 55-58 บาทต่อขวดก็มี

ขณะที่ปริมาณความต้องการสินค้า ปัจจุบันพบว่า ปริมาณการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มขึ้น 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่อาจจะไม่เทียบเท่ากับช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะประชาชนไม่มั่นใจกับสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้การเดินทางลดลง อย่างไรก็ดี ทางห้างสรรพสินค้ายินดีที่จะให้ความร่วมมือ และเตรียมจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอีกด้วย

เบรกขึ้นราคาปุ๋ย

ส่วนการปรับราคาปุ๋ยเคมีนั้น ขณะนี้มีผู้ประกอบการ 2 รายยื่นขอปรับราคา แต่กรมการค้าภายในยังไม่ได้มีการอนุมัติให้ปรับราคา อยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุน โดยจะพิจารณาเป็นราย ๆ ไป และตามผลิตภัณฑ์ของปุ๋ยแต่ละสูตร แต่ละบริษัทจะไม่ได้มีการพิจารณาราคาแบบรวมทั้งหมด นอกจากนี้ กรมยังได้ขอให้ผู้ประกอบการเร่งนำเข้าปุ๋ยเพื่อให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ในช่วงครึ่งปีหลังด้วย ส่วนช่วงครั้งปีแรก ผู้ประกอบการยืนยันว่ามีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า สำหรับการดูแลค่าครองชีพ ราคาสินค้า กรมการค้าภายในยังได้จัดรถโมบาย เพื่อคอยให้บริการแก่ชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนในการเดินทางของประชาชนในการออกไปซื้อสินค้า และยังได้ซื้อสินค้าในราคาถูกจากโรงงานอีกด้วย

Advertisment

ปัจจุบันจำนวนรถโมบายธงฟ้าที่ออกให้บริการประชาชน มี 50 คัน ส่วนการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าธงฟ้า ซึ่งขณะนี้ กำลังประสานไปยังการเคหะแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ขอพื้นที่ในการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าเพิ่มอีก 20 จุด จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว 50 จุด รวมเป็น 70 จุด