ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ 10 ปี เดินหน้าสร้างผู้นำเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทย

มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์

มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ก้าวสู่ปีที่ 11 เดินหน้า “ลดความเหลื่อมล้ำ ทางการศึกษา” สร้างเครือข่ายครูผู้นำ 300 คนในปี 2026 เข้าถึงนักเรียนได้ 100,000 คน ใน 175 โรงเรียน

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ (Teach For Thailand) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดย นายวิชิตพล ผลโภค คนรุ่นใหม่ที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการศึกษาไทย ทั้งยังมองเห็นแนวโน้มที่คนรุ่นใหม่อยากมาทำงานด้านการศึกษามากขึ้น

ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทีช ฟอร์ไทย มีภารกิจพัฒนาความเป็นผู้นำเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาของเด็กไทย ผ่านโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมูลนิธิฯ สรรหาและคัดเลือกผู้สมัคร เพื่อทำงานเป็นครูในโรงเรียนขยายโอกาส เป็นเวลา 2 ปี โดย “ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง” จะทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในชุมชน เพื่อมอบการศึกษาที่มีคุณภาพให้นักเรียน และเพื่อให้พวกเขาสามารถกำหนดอนาคตของตนเอง และคนรอบข้าง ปัจจุบันทีช ฟอร์ไทยสามารถสร้างเครือข่าย ครูผู้นำฯได้แล้ว 518 คน เข้าถึง 106 โรงเรียนใน  21 จังหวัดทั่วประเทศไทย โดยครูผู้นำฯ ได้สอนนักเรียนไปแล้วกว่า 120,000 คน และมีจำนวนศิษย์เก่าฯ 294 คน จำนวนนี้ กว่า 50% ยังคงทำงานในสายการศึกษา เปลี่ยนแปลงการศึกษาจากทั้งในและนอกระบบ

นายวิชิตพล ผลโภค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ กล่าวว่า กว่า 10 ปี ที่ผ่านมา ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ได้ผลิตบุคลากรคุณภาพ ผ่านโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเฟ้นหาครูผู้นำฯ ที่มีศักยภาพ จากหลากหลายสาขาอาชีพไปปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลา 2 ปี ในพื้นที่ที่ขาดแคลนครู เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้ปัญหาทางการศึกษาที่นักเรียน ครู และชุมชนต้องพบเจอซึ่งมีความซับซ้อนและลึกซึ้ง ซึ่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเป็นเรื่องที่แก้ไม่ง่าย แต่เราเชื่อมั่นในการลงทุน กับคนและการสร้างเครือข่ายผู้นำที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ช่วยเชื่อมต่อให้ผู้คนเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริงสามารถปรับกลยุทธ์ และการลงมือทำให้ สอดคล้องกัน และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกว่า 50% ของศิษย์เก่าฯยังคงทำงานอยู่ในภาคการศึกษาต่อ หลังจบโครงการฯ 2 ปี พวกเขาสามารถใช้ประสบการณ์ต่างๆ แก้ปัญหาการศึกษาไทยได้ และกลายเป็นผู้นำที่เข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง

วิชิตพล ผลโภค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์
วิชิตพล ผลโภค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์

“ตลอดการทำงานกว่า 10 ปีผ่านมา จะเห็นว่าเรายังสามารถทำอะไรที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาได้อีก ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ครูผู้นำฯ และศิษย์เก่า ได้ลงมือทำแสดงให้เห็นแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ นับจากนี้ไปจึงมีความมุ่งหวังว่าอีก 3 ปี ข้างหน้าเราจะสามารถ เข้าถึงนักเรียนได้ 100,000 คน ผ่านการทำงานของครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 300 คน และศิษย์เก่าฯ ช่วยขับเคลื่อน ทำงานด้านการศึกษา และช่วยเด็กนักเรียนได้ไม่ต่ำว่า 500,000 คน”

ด้านนายยุทธกฤต เฉลิมไทย หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมโครงการกครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงรุ่น 1 สู่ประธานสมาคมศิษย์เก่า ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ และผู้ก่อตั้งเครือข่าย Education for the Deaf (EDeaf) ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อผู้บกพร่องทางการได้ยิน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผมได้เข้าร่วมโครงการ 2 ปีทำให้พบว่าปัญหาการศึกษาไทยมีหลายมิติและซับซ้อน การได้เข้ามาเป็นครูผู้นำการ เปลี่ยนแปลง จึงเป็นแรงขับที่ทำให้ผมหันมาสนใจปัญหาการศึกษาอย่างจริงจัง และเลือกที่จะทำอาชีพด้านนี้ต่อหลังจบโครงการ ก่อตั้งเครือข่าย Education for the Deaf (EDeaf)

นอกจากนี้ที่นี่ยังได้ช่วยหล่อหลอมศักยภาพความเป็นผู้นำ ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเจอ ปัญหาอะไรครูผู้นำฯ จะพยายามหาทางออกให้กับปัญหานั้นจนได้ เราทุกคนมีเป้าหมายที่ชัดเจน และ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ มีระบบที่สนับสนุนครูผู้นำฯ ได้เป็นอย่างดี สิ่งที่คุณจะได้รับจากการเป็นครูผู้นำฯคือทักษะความเป็นผู้นำ ความกล้าคิดกล้าตัดสินใจ การค้นพบตัวเอง และที่สำคัญได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตนักเรียนที่มีต่อทัศนคติ ของครอบครัว เติมพลังให้กับครูในระบบ ปรับวิธีคิดของคนในชุมชน และสร้างพลังใจให้คนเหล่านั้นมาช่วยกัน เปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยให้ดีขึ้นผ่านการทำงานของเรา”

ด้านวรัทยา ไชยศิลป์ กล่าวว่า การเป็นครูผู้นำฯ เป็นการเรียนรู้ที่เหนือความคาดหมาย การได้เข้ามาทำงานทำให้เราได้เห็นและเข้าใจปัญหาของการศึกษาไทย ได้เรียนรู้วิถีของชุมชนและสังคมไปพร้อมกัน เป็นแรงบันดาลใจให้อยากทำงานด้านการศึกษาต่อ เราได้ความรู้ตลอดระยะเวลา 2 ปี และสามารถนำเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น ระหว่างการเป็นครูผู้นำฯ ไปต่อยอดได้

นอกจากนี้ การเป็นครูผู้นำฯ ยังช่วยให้เราได้เปลี่ยนแปลงตัวเองในหลายด้านโดยเฉพาะการปรับตัว ไม่ว่าเรา จะต้องเข้าไปอยู่ในตำแหน่งไหน หรือเจอกับปัญหาอะไร สิ่งที่ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ปลูกฝังให้กับครูผู้นำฯ คือการแก้ไขปัญหา และความมุ่งมั่นสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นต่อไป”

ขณะที่นายวิเชียร พงศธร ประธานมูลนิธิยุวพัฒน์ ในฐานะผู้สนับสนุน มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ กล่าวว่า ความพยายามของ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ จะสัมฤทธิ์ผลและสามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาไทย เพราะยังมีเด็กอีกหลายล้านคนที่ไม่ได้รับโอกาส ขาดศักยภาพที่จะเติบโตและช่วยพัฒนาสังคม ครอบครัว ชุมชนของเขาให้เข้มแข็ง จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราทุกคนต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์

มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์