“นศ.มหิดล” ปิ๊งไอเดีย ผุดนวัตกรรมจัดการขยะ หนุนรักษาสิ่งแวดล้อม

แม้ปัจจุบันจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนแยกขยะตามประเภท เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม แต่คนส่วนใหญ่ยังคงทิ้งขยะผิดประเภท ส่งผลให้การบริหารจัดการขยะ และการนำขยะไปรีไซเคิลไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ทีมนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล จึงเล็งเห็นถึงปัญหานี้ เนื่องจากภาพรวมที่เกิดขึ้นในประเทศ รวมถึงภายในมหาวิทยาลัยมีโครงการรณรงค์ด้านการทิ้งขยะหรือคัดแยกขยะ แต่กลับไม่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

ทั้งนั้น เพื่อส่งเสริมนิสัยการทิ้งขยะให้ถูกประเภท ด้วยการสร้างแรงจูงใจในการทิ้งขยะ กลุ่มนักศึกษามหิดลภายใต้ชื่อกลุ่ม Mang (แมง) หรือแมลงในภาษาไทย และเกี่ยวโยงคำว่า Bug ในภาษาคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย “ธนกิตติ์ สาชาติ” และ “บัณฑิต โหว” นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ กับ “สรายุทธ หล้าวิไลย์” นักศึกษาสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ จึงรวมตัวกันคิดค้นนวัตกรรมเพื่อจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วย “ตู้รับซื้อขยะรีไซเคิล” และ “แอปพลิเคชั่นเพื่อรับแต้ม” 

“บัณฑิต” เล่าถึงแนวคิดว่าการที่จะทำให้โครงการรณรงค์ด้านการทิ้งขยะได้ผล จะต้องสร้างแรงจูงใจในการคัดแยกขยะ ซึ่งเมื่อเกิดการทำเป็นนิสัยก็จะปฏิบัติเองด้วยความเคยชิน โดยทางกลุ่มคิดว่าน่าจะใช้การสะสมแต้มช่วยสร้างแรงจูงใจให้คนนำขยะรีไซเคิลมาทิ้งให้ถูกที่ จากนั้นจึงรับแต้มคะแนนสะสมสำหรับใช้จ่าย หรือแลกเป็นส่วนลดกับร้านค้าภายในมหาวิทยาลัย ขณะที่ร้านค้าหรือมหาวิทยาลัยก็นำขยะที่ได้ไปขายเป็นเงินต่อไป

“ตู้รับซื้อขยะ 1 ตู้ สามารถรับขยะรีไซเคิลได้ตามประเภทของขยะ ได้แก่ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง และกระดาษ เพื่อให้คนทิ้งขยะได้อย่างถูกต้อง โดยเขาจะได้รับค่าตอบแทนผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งแอปพลิเคชั่นสามารถระบุถึงตำแหน่งของถังขยะตามจุดต่าง ๆ ในแผนที่ เพื่อช่วยให้การทิ้งขยะเป็นเรื่องง่ายขึ้น”

Advertisment

จากการนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่น หรือ IoT ที่มีวิธีการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน นำไปใช้ได้จริง และตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน ทำให้นวัตกรรมของทีม Mang ชนะใจกรรมการ และคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที Asian Conference on Campus Sustainability(ACCS) ครั้งที่ 4 ที่จัดขึ้น ณ ประเทศเกาหลีใต้

“ธนกิตติ์” บอกว่า ทางทีมอยากเห็นผลงานนี้เป็นรูปเป็นร่างและสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งจะเริ่มจากการติดตั้งตู้รับซื้อขยะภายในคณะก่อน ส่วนการประสานกับร้านค้าของมหาวิทยาลัยในการเชื่อมต่อระบบ การจัดการ การสะสมแลกแต้มต่าง ๆ คงสามารถเริ่มได้เร็ว ๆ นี้

“เราจะเก็บการวัดผล การตอบรับและพฤติกรรมการใช้งาน รวมถึงประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยีเพื่อประเมินผลว่าคนในคณะมีความคิดเห็นอย่างไรจากการใช้งานจริง มีสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ถ้าได้เสียงตอบรับที่ดีก็น่าจะขยายไปทั่ว ม.มหิดล และหวังว่าจะขยายไปสู่มหาวิทยาลัยอื่นหรือชุมชนอื่นด้วย”

“เป้าหมายสูงสุดที่พวกเราอยากเห็น คือ ทุกคนยืนต่อแถวหย่อนทิ้งขยะที่ตู้ของเรา ไม่คิดจะโยนขยะทิ้งแบบมั่ว ๆ อีกต่อไป เราถึงขั้นคิดถึงสโลแกนหรือคำคมเลยว่า ไม่ได้อยากให้คนแยกขยะ แต่อยากให้ทุกคนแย่งขยะ คือเห็นขยะแล้วแย่งกันเอาไปหยอดตู้ เพราะขยะทุกชิ้นคือเงินทั้งนั้น” สรายุทธกล่าวเสริม

Advertisment

โดยหากตู้รับซื้อขยะรีไซเคิลและแอปพลิเคชั่นเพื่อรับแต้มเกิดขึ้นจริง จะช่วยสร้างเสริมนิสัยในการคัดแยกขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับนักศึกษา รวมถึงช่วยมหาวิทยาลัยลดต้นทุนในการแยกขยะได้อีกมาก