ศธ. เดินหน้า 4 ภารกิจพัฒนาการศึกษาพิเศษเพื่อเด็กพิการ-ด้อยโอกาส

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้า 4 ภารกิจหลักพัฒนาการศึกษาพิเศษ เพื่อเด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาส ค้นหากลุ่มตกหล่นเข้าระบบ-ปรับปรุงคู่มือสื่อบัญชี – ช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วยในโรงพยาบาล – สร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจ

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 ที่กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การกระทรวงศึกษาธิการในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาของประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาพิเศษและมีนโยบายการเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยการศึกษาไทยจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการได้ขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษาพิเศษภายใต้แนวคิด “การศึกษาพิเศษไทย หัวใจนำทาง” ใน 4 ภารกิจหลักเร่งด่วน (Quick Win) ดังนี้

1.การปักหมุดค้นหาเด็กพิการที่ตกหล่นอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ นำเข้าสู่ระบบคัดกรอง ส่งต่อระบบการศึกษา หรือการให้บริการทางการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษแต่ละบุคคล โดยได้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูล Big Data เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา

โดยให้ศูนย์การศึกษาพิเศษทุกจังหวัด ค้นหาเด็กพิการในวัยเรียนที่อายุไม่เกิน 18 ปี และยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการศึกษา ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง และมีความเท่าเทียม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามที่ได้ข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวนกว่า 7,000 คน

2.การปรับปรุงคู่มือรายการสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา จากฉบับเดิมปี พ.ศ. 2561 ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สถานศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ได้นำไปใช้เป็นเอกสารประกอบการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ในการขอรับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้กับเด็กพิการ

Advertisment

3.การจัดตั้งศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล 85 ศูนย์ กระจายใน 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร เป็นการช่วยเหลือเด็กที่เจ็บป่วยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นเด็กพิการที่มีความบกพร่องทางด้านสุขภาพ ให้สามารถได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เหมาะสมกับสภาพความเจ็บป่วย และสอดคล้องกับการรักษาทางการแพทย์ โดยไม่ต้องลาออกจากสถานศึกษากลางคัน

4.การสร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจ เนื่องจากสาธารณชนหรือหน่วยงานภายนอกอาจยังไม่เข้าใจว่าการดูแล ช่วยเหลือ จัดการศึกษาให้กับเด็กพิการหรือเด็กด้อยโอกาสในสถานศึกษาเป็นอย่างไร และเด็กจบการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว สามารถเรียนต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น หรือสามารถประกอบอาชีพได้หรือไม่ จึงต้องมีการสื่อสารทำความเข้าใจ เพื่อให้สาธารณชนรับทราบข้อเท็จจริงและแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง

“ภารกิจด้านการศึกษานั้นเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับประเทศชาติ การศึกษาไทยจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ดังที่ดิฉันได้กล่าวไว้ในคำแถลงนโยบายการจัดการศึกษาตั้งแต่เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ต้องมีคุณภาพ มีทักษะชีวิตที่ดี สามารถพึ่งตนเองได้ เด็กต้องได้เรียนในสิ่งที่ชอบอย่างมีความสุข การเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จึงถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ดิฉันได้ขับเคลื่อนมาตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ปฏิบัติหน้าที่”

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า การศึกษาพิเศษถือเป็นส่วนที่สำคัญของประเทศ เพื่อพัฒนาคนในทุกมิติ และในทุกช่วงวัยเพื่อให้เป็นคนดี คนเก่ง และคนมีคุณภาพ มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น ซึ่งการจะขับเคลื่อนการศึกษาพิเศษให้บรรลุถึงเป้าหมายเดียวกัน คือการมีผู้เรียนเป็นเป้าหมายแห่งการพัฒนานั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ และผนึกกำลังจากทุกภาคส่วน

Advertisment